- Chuyên đề:
- Mất ngủ
Hạnh nhân chứa nhiều vi chất có thể hỗ trợ giấc ngủ thông qua cơ chế thư giãn cơ và điều hòa hoạt động thần kinh - nội tiết
Hội chứng trì hoãn giấc ngủ âm thầm bào mòn sức khỏe người trẻ
Đèn ngủ có cần thiết?
Cải thiện chất lượng giấc ngủ trong các chuyến bay dài
Ngủ đủ giờ nhưng vẫn mệt mỏi: Đừng vội nghĩ chỉ là thiếu ngủ
Khó đi vào giấc ngủ hoặc thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm có thể liên quan đến 2 khái niệm trong khoa học giấc ngủ là độ trễ giấc ngủ (sleep latency) và hiệu suất giấc ngủ (sleep efficiency). Độ trễ giấc ngủ là khoảng thời gian một người cần để đi vào giấc ngủ sau khi nằm trên giường. Trong khi đó, hiệu suất giấc ngủ phản ánh tỷ lệ thời gian bạn thực sự ngủ, so với tổng thời gian ở trên giường.
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2026 trên tạp chí khoa học Frontiers in Nutrition, do nhóm các nhà khoa học tại Ấn Độ thực hiện cho thấy ăn hạnh nhân thường xuyên có thể cải thiện cả độ trễ giấc ngủ và hiệu suất giấc ngủ.
Nghiên cứu có sự tham gia của 175 người từ 21 - 55 tuổi, tất cả đều có chất lượng giấc ngủ kém. Trong đó, 88 người được yêu cầu ăn hạnh nhân thường xuyên, còn 87 người sử dụng một loại đồ ăn nhẹ không chứa hạnh nhân nhưng có cùng lượng calorie.
Sau khoảng thời gian 5 tháng, các nhà nghiên cứu đánh giá chất lượng giấc ngủ của những người tham gia thông qua ghi điện não, xét nghiệm máu và bảng đánh giá giấc ngủ do chính người tham gia cung cấp.
Kết quả cho thấy, nhóm ăn hạnh nhân cho biết họ ít gặp tình trạng gián đoạn giấc ngủ hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Xét nghiệm máu cũng cho thấy nồng độ melatonin (hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ thức - ngủ của cơ thể) ở nhóm này tăng đáng kể.
Tuy nhiên, lợi ích rõ rệt nhất được ghi nhận ở cảm nhận chủ quan của người tham gia về chất lượng giấc ngủ. Điều này có nghĩa những người ăn hạnh nhân đánh giá giấc ngủ của họ tốt hơn sau thời gian tham gia nghiên cứu.
Dù vậy, kết quả nghiên cứu vẫn cần được nhìn nhận thận trọng. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Almond Board of California (Mỹ), tổ chức đại diện cho ngành hạnh nhân California. Đây là một yếu tố cần được cân nhắc khi đánh giá kết quả.
Bên cạnh đó, hạnh nhân dù giàu dưỡng chất nhưng cũng chứa nhiều năng lượng. Theo khuyến cáo từ Đại học Harvard (Mỹ), khẩu phần hợp lý chỉ nên là một nắm nhỏ mỗi ngày (khoảng 23 hạt, tương đương với khoảng 28gr) để tránh nguy cơ tăng cân.
Do đó, nếu muốn bổ sung hạnh nhân vào chế độ ăn, bạn nên chú ý đến khẩu phần để tránh nạp quá nhiều calorie vào cơ thể. Nghiên cứu trên cho thấy loại hạt này có tiềm năng hỗ trợ giấc ngủ, nhưng không nên xem hạnh nhân là giải pháp duy nhất cho tình trạng mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ kéo dài.








Bình luận của bạn