Dầu mè giúp bảo vệ xương ở phụ nữ mãn kinh

Dầu mè có tiềm năng chống loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Bí quyết dùng dầu mè chăm sóc tóc bóng mượt, chắc khỏe

Có nên dùng dầu mè để trị mụn trứng cá?

Lợi ích của dầu mè: Từ chăm sóc sức khỏe tới làm đẹp

4 nhóm thực phẩm, đồ uống làm tăng nguy cơ loãng xương

Nghiên cứu trên tạp chí Báo cáo Khoa học (Scientific Reports) chỉ ra rằng, trên động vật, dầu mè có ra tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương bằng cách cải thiện nồng độ aromatase và estradiol trong máu. Aromatase là một loại enzyme trong mô mỡ có tác dụng chuyển hóa hormone trong cơ thể thành estrogen.

Nhóm tác giả nhận định, bổ sung dầu mè có thể giúp bảo vệ phụ nữ tuổi trung niên khỏi nguy cơ loãng xương do mãn kinh. Chứng loãng xương do mãn kinh khiến mật độ xương giảm do mất cân bằng giữa hoạt động tạo xương và hủy xương. Một trong những nguyên nhân là do những thay đổi về nội tiết tố tuổi mãn kinh khiến estrogen suy giảm.

Để hiểu rõ hơn về cơ chế tác dụng của dầu mè, các nhà khoa học đã thí nghiệm trên những con chuột đã cắt bỏ buồng trứng. Trong vòng 4 tháng, chúng được sử dụng 0,25 – 0,5ml dầu mè/kg cân nặng (dầu ép từ hạt vừng hay mè) mỗi ngày.

Dầu mè từ lâu được biết đến là loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe

Dầu mè từ lâu được biết đến là loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe

Kết quả cho thấy, sử dụng dầu mè giúp tăng đáng kể nồng độ aromatase. Enzyme này giúp chuyển hóa androgen thành estrogen. Ngoài ra, nồng độ estradiol trong máu - dạng chính của hormone estrogen - cũng tăng cao, giúp làm chậm quá trình chu chuyển xương, nhờ đó ngăn ngừa loãng xương.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung dầu mè giúp giảm nồng độ alkaline phosphatase trong máu. Chỉ số này thường tăng cao ở chuột bị loãng xương, cũng như phụ nữ sau mãn kinh.

Loãng xương sau mãn kinh làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương, giảm chất lượng cuộc sống của chị em. Hiện tại, lựa chọn điều trị là liệu pháp hormone thay thế, nhưng nhiều người lo ngại phương pháp này làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Nghiên cứu có một vài hạn chế như chưa đánh giá ảnh hưởng của dầu mè trong quá trình tái mô hình hóa xương, không đo mật độ xương của chuột ở đầu nghiên cứu. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng, kết quả này chỉ ra tiềm năng hứa hẹn trong phòng ngừa và điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh trong tương lai.

Dầu mè thực chất là hỗn hợp chứa các acid béo, hợp chất thực vật lignan và chất chống oxy hóa chiết xuất từ hạt vừng (hay hạt mè). Dầu mè có mùi thơm đặc trưng, có thể dùng để chiên xào hoặc trộn salad.

 
Quỳnh Trang (Theo Pharmacy Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất