Uống nước trong khi tập luyện có an toàn?

Uống nước trong buổi tập có phải là cách bổ sung nước an toàn?

Hướng dẫn người cao tuổi tập thể dục trong mùa đông lạnh

Đau tim khi tập gym: Dấu hiệu chớ bỏ qua

5 thói quen uống nước giúp giảm mỡ nội tạng sau tuổi 50

Uống nước chanh mật ong khi bụng đói có tốt không?

Uống nước trong khi tập luyện có an toàn?

Deepti Lokeshappa (cố vấn cao cấp và chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Motherhood, Indiranagar, Bengaluru, Ấn Độ) cho biết: Giữ đủ nước là nguyên tắc vàng để có một lối sống lành mạnh và hạnh phúc. Việc uống nước trước, trong và sau một buổi tập luyện cường độ cao là vô cùng quan trọng.

Khi tập thể dục cường độ cao, một lượng lớn nước và muối trong cơ thể bị mất dưới dạng mồ hôi. Trung bình, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể, vì vậy bạn cần cung cấp đủ nước khi tập luyện để đạt được hiệu suất tối ưu.

Chuyên gia lưu ý, việc uống nước trong khi tập giúp giữ cho cơ thể đủ nước để tránh bị chuột rút cơ, căng thẳng do nhiệt và cải thiện sức bền. Nếu không uống đủ nước và bị mất nước, bạn có thể gặp các triệu chứng bao gồm khô miệng và môi, cảm thấy lâng lâng, mệt mỏi.

Uống đủ nước có nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần: Bảo vệ cột sống và các mô mỏng manh; Đảm bảo nhu động ruộttiết niệu đều đặn; Điều chỉnh thân nhiệt; Bôi trơn khớp; Cải thiện làn da; Cải thiện chức năng thận; Giải độc cơ thể thông qua đi tiểu, đổ mồ hôi và nhu động ruột.

Nên uống nước thế nào trong buổi tập thể dục?

Nên uống bao nhiêu nước trong khi tập thì tốt?

Nên uống bao nhiêu nước trong khi tập thì tốt?

Hội đồng thể dục thể thao Hoa Kỳ (American Council on Exercise) khuyến nghị bạn nên:

- Uống 500-600ml chất lỏng trong 2-3 giờ trước khi tập luyện.

- 230ml chất lỏng trong 20-30 phút trước khi bắt đầu buổi tập.

- 300ml chất lỏng, cứ sau 10-20 phút trong khi tập thể dục.

- 230ml chất lỏng sau khi tập luyện.

Những sai lầm cần tránh khi uống nước trong lúc tập luyện

- Đứng uống nước: Uống nước khi đang đứng không tốt cho sức khỏe vì có thể dẫn đến các vấn đề về phổi, thận, khó tiêu và viêm khớp.

- Thêm chất làm ngọt nhân tạo vào nước: Chất làm ngọt nhân tạo hầu như không có calo, giúp bạn sảng khoái nhưng lại khiến cơ thể dễ mất nước. Bạn nên tránh các chất lỏng như caffeine hoặc nước ngọt trước và trong các buổi tập luyện.

- Uống quá nhiều nước: Khi tập luyện nên hạn chế uống nhiều nước. Uống nhiều chất lỏng hơn nhu cầu của cơ thể có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa, thậm chí hạ natri máu đe dọa đến tính mạng.

- Uống nước thật nhanh: Trong khi tập thể dục, bạn có thể cố gắng uống nước càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, điều này có thể khiến tạp chất tích tụ bên dưới thận và bàng quang. Bạn nên uống chậm và từng ngụm nhỏ.

- Uống nước lạnh: Sự tăng thân nhiệt tự nhiên của cơ thể trong buổi tập có thể bị chậm do uống nước lạnh, đặc biệt nếu uống trước và trong khi tập thể dục. Do đó, bạn nên uống nước ấm khi tập.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp