Bí kíp chăm sóc da khỏe mạnh mà không tốn kém

Làn da đẹp là kết quả của những thói quen lành mạnh và chăm sóc da đúng cách

Biện pháp chống lão hóa cho vùng cổ

Ai nên ưu tiên bổ sung collagen mỗi ngày?

Những lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm trong mùa Hè

Chăm sóc da tuổi 25: Nên đơn giản hay phức tạp hóa?

Chăm sóc sức khỏe toàn diện

Theo TS. Elma Baron – chuyên gia về da liễu tại Đại học Case Western Reserve (Ohio, Mỹ), chúng ta thường quên mất rằng làn da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Rất nhiều vấn đề da liễu có liên quan mật thiết đến bệnh lý tại các cơ quan khác. Ví dụ, chàmvảy nến có liên quan tới tình trạng viêm trong cơ thể và rối loạn hệ miễn dịch. Nếu bạn nhận thấy bất cứ vấn đề sức khỏe nào, hãy sớm điều trị chúng để ngăn ngừa các vấn đề với làn da.

Hạn chế tắm nước quá nóng

Theo chuyên gia da liễu Danielle Tartar – Đại học California (Mỹ), tắm nước quá nóng là thói quen có hại với làn da. Đặc biệt, trong mùa Đông, nhiều người gặp phải tình trạng da khô và ngứa ngáy do nhiệt độ nước quá cao. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nên tắm nước ấm và không dành quá nhiều thời gian dưới vòi nước. Ngoài ra, sau khi tắm, bạn không nên chà xát mà hãy dùng khăn sạch vỗ nhẹ cơ thể cho khô, sau đó thoa kem dưỡng da cho cơ thể.

Tránh thói quen xấu như hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá có thể khiến da mặt lão hóa sớm

Thói quen hút thuốc lá có thể khiến da mặt lão hóa sớm

Hút thuốc lá không chỉ có hại với lá phổi, tim mạch mà còn khiến da xấu đi và nhanh lão hóa. Khói thuốc gây ra tình trạng stress oxy hóa cho nhiều cơ quan, trong đó có làn da. Một số nghiên cứu còn cho thấy, người hút thuốc lá thường lâu lành vết thương hơn.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Theo TS. Baron, nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng hàng rào bảo vệ da. Ví dụ, người có giấc ngủ kém khó lành những vết cháy nắng hơn bình thường.

Dùng kem chống nắng hàng ngày

Theo TS. Tartar, dùng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên là thói quen chăm sóc da quan trọng nhất. Ngay cả trong những ngày râm mát, những đám mây chỉ có thể cản bớt 20% tia UV chiếu xuống mặt đất. Vì vậy, bạn đừng quên dùng kem chống nắng cho cả khuôn mặt và những vùng da hở (như cổ, mu bàn tay).

Dùng kem chống nắng cùng các biện pháp bảo vệ da khác khi hoạt động ngoài trời

Dùng kem chống nắng cùng các biện pháp bảo vệ da khác khi hoạt động ngoài trời

Nếu bạn hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, hoặc ở nơi có chỉ số tia UV cao, đừng quên thoa lại kem chống nắng 2 tiếng/lần.

Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm nắng nóng

Các cơ quan y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đây là khung giờ nắng nhất trong ngày, tức tia UV có thể gây hại nhất cho da.

Nếu phải ra ngoài vào khung giờ này, bạn hãy sử dụng thêm trang phục chống nắng như mũ, áo dài tay, không để nắng chiếu trực tiếp lên da.

Tránh xa các loại mỹ phẩm chứa hoạt chất mạnh

Để giữ làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa nếp nhăn, TS Tartar khuyên bạn tránh sử dụng xà phòng chứa sulfate và các loại mỹ phẩm chứa thành phần mạnh khác. Vào buổi sáng, bạn có thể duy trì thói quen chăm sóc da đơn giản với sữa rửa mặt nhẹ dịu. Sau đó, sử dụng thêm serum chứa vitamin C, kem chống nắng và trang điểm.

Nếu bạn muốn trải nghiệm các sản phẩm chứa hoạt chất mạnh như retinoid trị mụn, acid salicylic… đừng quên tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu trước khi sử dụng. Sản phẩm phù hợp với làn da của người này có thể lại gây kích ứng nghiêm trọng với người khác.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp