Bí quyết để cai nghiện đường và đồ ngọt

Đồ ngọt có ảnh hưởng tới não như các chất gây nghiện khác.

Mắc đái tháo đường: Làm sao kiểm soát cơn thèm ngọt?

Làm sao giảm cơn thèm ngọt, kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Các triệu chứng cảnh báo sớm đái tháo đường giai đoạn đầu

Nam giới ăn nhiều đường có nguy cơ bị rối loạn tâm thần

Ăn nhiều chất đạm hơn

Để giảm cảm giác thèm đường và đồ ngọt, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm. Đây là chất dinh dưỡng đa lượng giúp no lâu nhất, việc kết hợp chất đạm vào mỗi bữa ăn là một cách hiệu quả để cảm thấy no hơn. Khi bạn cảm thấy no, bạn sẽ ít có khả năng ăn quá nhiều và thèm ăn đồ ngọt hơn.

Tăng cường chất xơ

Giống như chất đạm, chất xơ cũng có thể giúp bạn kiềm chế được cảm giác thèm đồ ngọt bằng cách giúp bạn nhanh no hơn và cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, khi ăn nhiều chất xơ, hãy đảm bảo uống đủ nước để giúp cơ thể xử lý chất dinh dưỡng này một cách hợp lý và tránh các tác dụng phụ khó chịu, như táo bón.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước có thể là một cách đơn giản để giảm cảm giác thèm đường và có thể giảm thiểu các triệu chứng mất nước khác, như chóng mặt và khó tập trung. Uống đủ nước cũng hỗ trợ giảm tốc độ hấp thụ đường, giúp người dùng giảm cân một cách tự nhiên và an toàn.

Uống nước là một cách tuyệt vời để chặn cảm giác thèm ăn của bạn và mang lại sự cân bằng lành mạnh.

Uống nước là một cách tuyệt vời để chặn cảm giác thèm ăn của bạn và mang lại sự cân bằng lành mạnh.

Kiểm soát căng thẳng

Những nỗ lực kiểm soát mức độ căng thẳng cũng có thể giúp bạn loại bỏ cơn thèm đường. Căng thẳng mạn tính có thể làm tăng nồng độ cortisol, một loại hormone có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn.

Sự gia tăng cảm giác thèm ăn này có thể dẫn đến thèm đồ ngọt và ăn vặt nhiều hơn. Bạn có thể kiểm soát cơn căng thẳng của bạn bằng cách tập thể dục và thiền định, thực hành các kỹ thuật thở để giúp bạn vượt qua giai đoạn căng thẳng.

Kết hợp chất béo trong mỗi bữa ăn

So với carbohydrate, chất béo là chất dinh dưỡng tạo cảm giác no hơn, giúp bạn cảm thấy no lâu sau bữa ăn. Ngoài việc đảm bảo mỗi bữa ăn đều có đủ lượng protein cần thiết, bạn cũng nên kết hợp chất béo trong bữa ăn. Ví dụ, nếu bạn thích một món súp đơn giản cho bữa trưa, hãy kết hợp thêm phô mai hoặc bơ để tăng thêm chất béo.

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những biện pháp hiệu quả giúp xóa sạch các cơn thèm đồ ngọt và thay đổi cách ăn uống tiêu cực của bạn. Bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn và muốn ăn những thực phẩm lành mạnh hơn. Mỗi ngày, bạn nên dành thời gian để tập luyện thể dục, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc chạy bộ.

Tránh bỏ đói bản thân

Bí quyết đầu tiên để cai nghiện đường thành công là tránh bỏ đói bản thân. Bạn nên phân bổ thời gian ăn uống hợp lý để tránh bị đói. Cơn đói khiến cơ thể bạn có xu hướng thèm đường. Điều này là do lượng đường trong máu có thể giảm, dẫn đến cơ thể bạn cần đường về mặt sinh lý để cân bằng lại lượng đường trong máu. Hãy lên lịch ăn uống hợp lý để duy trì lượng đường trong máu và tránh cảm giác thèm ăn.

 
Việt An (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng