Bắt đầu ngày mới bằng 6 thói quen tốt cho sức khỏe xương

Bảo vệ xương chắc khỏe bằng những thói quen buổi sáng đơn giản

5 thói quen dễ gây hỏa hoạn trong bếp

Làm thế nào để duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày?

6 thói quen trước khi ngủ của những người khỏe mạnh

4 nhóm thực phẩm, đồ uống làm tăng nguy cơ loãng xương

Bắt đầu ngày mới với một ly nước

Uống đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp cân bằng khoáng chất trong cơ thể, hỗ trợ duy trì hệ xương chắc khỏe. Uống một ly nước vào buổi sáng cũng giúp bạn bù đắp lượng nước mất đi sau một đêm ngủ ngon.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể trong cả ngày dài cũng giúp các khớp hoạt động trơn tru, hỗ trợ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương chắc khỏe.

Phơi nắng

Calci và vitamin D là 2 dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe xương. Nếu cơ thể bạn bị thiếu vitamin D, khả năng hấp thụ calci sẽ giảm dần, ảnh hưởng tới hệ xương khớp. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng là cách hiệu quả nhất để giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên.

Ăn bữa sáng giàu dinh dưỡng

Ăn một bữa sáng giàu dưỡng chất như calci và vitamin K giúp xương chắc khỏe

Ăn một bữa sáng giàu dưỡng chất như calci và vitamin K giúp xương chắc khỏe

Bạn không nên đợi tới bữa trưa, bữa tối mới ăn những thực phẩm tốt cho xương khớp. Thực phẩm giàu calci như chế phẩm từ sữa, rau lá xanh đậm, ngũ cốc bổ sung hoàn toàn có thể thưởng thức ngay trong bữa sáng.

Bạn cũng có thể lựa chọn thực phẩm giàu vitamin K như rau chân vịt, rau cải xoăn, phô mai, đậu tương lên men natto… cho bữa sáng. Vitamin K cũng giúp các khoáng chất liên kết với xương, xây dựng hệ xương chắc khỏe.

Tập tạ và kháng lực

Các bộ môn luyện tập tăng cường sức mạnh đều giúp thúc đẩy sự phát triển xương

Các bộ môn luyện tập tăng cường sức mạnh đều giúp thúc đẩy sự phát triển xương

Vào buổi sáng, bạn nên dành thời gian tập thể dục với các bộ môn dùng tới tạ và kháng lực (có thể là chính trọng lượng cơ thể). Nghiên cứu cho thấy, hình thức tập luyện này giúp thúc đẩy quá trình tạo xương, giảm nguy cơ mất xương, đồng thời củng cố mật độ xương. Đi bộ, chạy bộ ngoài trời, tập yoga hay tập tạ ở cường độ phù hợp còn giúp tăng sức mạnh cơ bắp, giúp bảo vệ và ổn định khung xương của cơ thể.

Giãn cơ và cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Ngoài tập kháng lực, bạn có thể bắt đầu ngày mới với các động tác giãn cơ giúp cải thiện sự linh hoạt của khớp, giảm nguy cơ té ngã, gãy xương do mất thăng bằng.

Tập thở và thư giãn

Stress, căng thẳng làm tăng lượng hormone cortisol trong cơ thể, nếu kéo dài có thể làm yếu xương. Bạn có thể bảo vệ sức khỏe xương bằng cách kiểm soát stress ngay sau khi thức giấc. Một số kỹ thuật thở (thở bụng, thở sâu) hoặc thiền định có thể giúp bạn thư giãn đầu óc, bắt đầu ngày mới với nhiều năng lượng tích cực. 

 
Quỳnh Trang (Theo Longevity)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp