Sống thọ như người Nhật không khó!

Tuổi thọ trung bình của người Nhật là 80 tuổi (với nam) và 87 tuổi (với nữ)

Ăn nhiều chất xơ giúp kéo dài tuổi thọ

Hạt quinoa - bí quyết sống thọ của con người

6 loại thảo mộc và gia vị giúp kéo dài tuổi thọ

Người dân toàn cầu sống thọ thêm 6 tuổi

Ăn đồ ăn tươi

Người Nhật sử dụng gần như hoàn toàn các nguyên liệu tươi trong chế biến món ăn. Phương thức chế biến thức ăn thường được sử dụng là hấp, áp chảo... để giữ nguyên vị tươi ngon cùng các chất dinh dưỡng đồng thời hạn chế các chất béo hấp thu vào cơ thể. 

Nhật Bản luôn được coi là quốc gia có nhiều người sống thọ nhất. Phụ nữ Nhật có tuổi thọ trung bình rơi vào khoảng 87 tuổi, còn đàn ông Nhật là 80 tuổi, trong khi tại Mỹ, con số này lần lượt là 81 và 76.

Không uống rượu và dùng các chất kích thích

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì cứ 100.000 phụ nữ Nhật mới có 6 người mắc bệnh ung thư vú, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với các nước khác. Lý do là vì họ có lối sống khoẻ mạnh, không uống rượu, tránh xa các chất kích thích và thường xuyên vận động.

Bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày
Người Nhật đặc biệt ưa chuộng các món cá. Họ tiêu thụ gần 10% cá của thế giới, mặc dù dân số chỉ chiếm 2%. Tính trung bình, mỗi người Nhật ăn cá nhiều gấp 5 lần so với người dân các nước khác.

Không ăn kiêng, ăn vừa đủ

Chế độ ăn uống hợp lý, ít calorie, ít chất béo... khiến người Nhật không phải ăn kiêng mà cơ thể vẫn khoẻ mạnh. Người Nhật chỉ ăn no vừa đủ và thường chỉ ăn 80% khả năng của mình.

Bữa cơm của người Nhật ít khi thiếu cá

Ăn nhiều bữa nhỏ

 Naomi Moriyama, tác giả cuốn sách “Bí mật trong nhà bếp của mẹ tôi ở Tokyo” - phụ nữ Nhật Bản không già đi hay béo lên, tiết lộ rằng người Nhật có khẩu phần ăn nhỏ nhưng giàu dinh dưỡng. Theo Moriyama, mỗi ngày người Nhật hấp thụ lượng calorie thấp hơn các nước phương Tây 25%. 

Kính trọng người lớn tuổi

 Người Nhật nhận ra rằng, đối với người lớn tuổi, họ càng được tôn trọng và đánh giá cao thì họ càng sống lâu. Người Nhật gọi đó là lý luận “moai”, trong đó người nào có nhiều nhóm bạn thân lâu năm thì sẽ càng sống lâu.

Cười nhiều hơn

Một trong những điểm chung được tìm thấy ở những người sống thọ ở Nhật Bản và các nước như Sardinia hay Hy Lạp đó là tính hài hước. Các nghiên cứu khoa học cho rằng: Cười giúp máu huyết lưu thông, tăng cường miễn dịch, đốt cháy calorie và giảm lượng đường trong máu.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già