Biện pháp tự nhiên giúp chăm sóc não bộ ngay từ sớm

Làm thế nào để giữ não bộ khỏe mạnh lâu dài không cần dùng thuốc?

8 thực phẩm tốt cho trí não

Ăn ít chất xơ khi mang thai làm chậm phát triển trí não của trẻ sơ sinh

4 bí quyết giúp khỏe mạnh khi về già

Có nên nghe nhạc khi tập thể dục?

Chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm bạn ăn uống hàng ngày có tác động không hề nhỏ tới sức khỏe nói chung và trí não nói riêng. Bộ não cũng cần sử dụng năng lượng cho các chức năng nhận thức, do đó, bạn cần cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ quan quan trọng này.

Nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa mảng beta-amyloid tích tụ ở não, từ đó có thể giảm nguy cơ mắc Alzheimer.

Chế độ ăn MIND kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH (cho người bệnh tăng huyết áp) có thể phòng ngừa suy giảm chức năng nhận thức do tuổi tác. Cụ thể, người thực hiện chế độ ăn này cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo chuyển hóa, phô mai và thực phẩm chế biến sẵn. Trái lại, cần ăn nhiều rau lá xanh, quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, các hạt đậu và các nguồn chất béo lành mạnh (cá, dầu olive).

Lối sống lành mạnh

Chơi thể thao hoặc các bộ môn rèn luyện trí não giúp bảo vệ não bộ lâu dài

Chơi thể thao hoặc các bộ môn rèn luyện trí não giúp bảo vệ não bộ lâu dài

Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và độ minh mẫn của trí não sau này. Để ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức theo thời gian, bạn nên chăm sóc não bộ bằng các thói quen tốt như: Vận động thể chất đều đặn; Kích thích não bộ; Giữ các kết nối xã hội; Cải thiện chất lượng giấc ngủ; Kiêng rượu bia và thuốc lá.

Tập thể dục giúp hệ trao đổi chất diễn ra hiệu quả, đồng thời kiểm soát cân nặng. Đây là hai yếu tố giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức. Ngoài ra, bạn nên tích cực học các kỹ năng mới, hoặc các sở thích lành mạnh để não bộ luôn được hoạt động.

Môi trường sống an toàn

Để giữ trí não khỏe mạnh lâu dài, bạn còn cần tránh xa tiếng ồn lớn. Tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn lâu ngày làm tăng nguy cơ suy giảm thính giác, đồng thời cản trở việc kết nối, giao tiếp với gia đình và bạn bè.

Ngoài ra, ngay từ tuổi trẻ, bạn cần phòng ngừa các tai nạn, chấn thương vùng đầu bằng giải pháp đơn giản nhất là đội mũ bảo hiểm, cài dây an toàn khi tham gia giao thông. Người thường xuyên bị chóng mặt, giữ thăng bằng kém nên trao đổi với bác sĩ để có biện pháp cải thiện tình trạng này. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh