Thực phẩm chức năng cải thiện sức khỏe não bộ

Nhiều hoạt chất được nghiên cứu, ứng dụng sản xuất thực phẩm cải thiện trí não và chức năng nhận thức

7 thói quen hàng ngày giúp não bộ luôn nhạy bén

Hình thức tập thể dục giúp người cao tuổi cải thiện chức năng não bộ

Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh Alzheimer

Dầu cá có thể giúp ngăn ngừa mắc bệnh Alzheimer?

Thuật ngữ “nootropic” được sử dụng cho tất cả các chất có tác động tích cực đến chức năng não bộ. Đây có thể là thuốc hoặc thực phẩm chức năng, có thể có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc tổng hợp.

Tác dụng ngắn hạn của thực phẩm chức năng nootropic là cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ, tăng khả năng tập trung. Về lâu dài, chúng còn giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ và thoái hóa thần kinh do Alzheimer, Parkinson.

Một số thành phần phổ biến trong thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe não bộ gồm:

Caffeine

Caffeine là thành phần phổ biến giúp tăng năng lượng, cải thiện khả năng tập trung và tỉnh táo. Nghiên cứu cho thấy, liều lượng 40-300mg caffeine đem lại hiệu quả tích cực với tốc độ phản xạ và khả năng tập trung. Sử dụng caffeine đều đặn còn giúp làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức thể nhẹ.

Nhìn chung, sử dụng dưới 400mg caffeine mỗi ngày là liều lượng an toàn với người khỏe mạnh. Riêng người mắc tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, tiền sử rối loạn lo âu nên thận trọng với caffeine. Người đã uống cà phê nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thêm thực phẩm chức năng chứa caffeine.

Acid béo omega-3

Omega-3 có nhiều công dụng với não bộ và sức khỏe tinh thần

Omega-3 có nhiều công dụng với não bộ và sức khỏe tinh thần

Omega-3 là các acid béo không bão hòa đa, còn được gọi là “chất béo lành mạnh”. Trong đó, DHA và EPA được nhiều nghiên cứu chứng minh tiềm năng hỗ trợ cải thiện, duy trì chức năng nhận thức.

Người được chẩn đoán Alzheimer thường có nồng độ DHA trong máu thấp hơn bình thường. Dù vậy, chưa có kết luận chính xác về tác dụng trực tiếp của omega-3 với chức năng nhận thức ở người trưởng thành. Omega-3 còn có tác động tới sức khỏe tim mạch, nên bạn tốt hơn hết nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung chất béo lành mạnh này.

Ginkgo biloba (bạch quả)

Ginkgo biloba hay bạch quả được chứng minh giúp cải thiện lưu thông máu tới não, từ đó có thể đem lại lợi ích cho chức năng nhận thức. Nghiên cứu cho thấy, liều lượng 240mg chiết xuất bạch quả Egb 761 có tác động tích cực với người bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt là người có triệu chứng về tâm thần kinh (giấc ngủ, hoang tưởng, trầm cảm).

Cần lưu ý, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy Ginkgo biloba không có hiệu quả ngăn ngừa sa sút trí tuệ, hay làm chậm tiến triển thoái hóa thần kinh do Alzheimer. Ginkgo biloba có thể tương tác với nhiều thuốc điều trị như warfarin làm loãng máu, nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.

Creatine

Ngoài công dụng hỗ trợ duy trì và xây dựng cơ bắp, creatine còn là thực phẩm chức năng có nhiều lợi ích với trí não. Creatine giúp cung cấp năng lượng ổn định trong trường hợp nhu cầu chuyển hóa tăng cao như tập kháng lực, stress cao độ.

Creatine được dự trữ ở cơ bắp cũng như bộ não. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung creatine có khả năng hỗ trợ cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở người cao tuổi. Dù vậy, chưa có bằng chứng về tác dụng của creatine với các bệnh lý như Parkinson.

Creatine khá lành tính, nhưng người mắc bệnh suy thận không nên bổ sung creatine.

Resveratrol

Chất chống oxy hóa resveratrol có nhiều lợi ích đối với sức khỏe não bộ

Chất chống oxy hóa resveratrol có nhiều lợi ích đối với sức khỏe não bộ

Resveratrol là chất chống oxy hóa tự nhiên có trong nho, rượu đỏ, hạt lạc và quả mọng. Người ta cho rằng với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, resveratrol giúp cải thiện lưu thông máu, từ đó bảo vệ chức năng não bộ. Một số thử nghiệm sơ bộ cũng cho thấy resveratrol có tiềm năng cải thiện các vấn đề như Alzheimer và Parkinson.

Resveratrol cũng làm tăng nguy cơ chảy máu khó cầm nếu kết hợp với thuốc chống đông máu như warfarin.

Rau đắng biển Bacopa monnieri

Rau đắng biển Bacopa monnieri là thảo dược được sử dụng trong nền y học cổ truyền nhiều quốc gia. Chưa có nhiều dữ liệu khoa học về rau đắng biển, nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy tiềm năng triển vọng của thảo dược này với sức khỏe não bộ. Rau đắng biển được cho là có khả năng điều hòa các chất dẫn truyền thần kinh như acetylcholine, cải thiện khả năng tập trung. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm