Bị khó ngủ vào mùa Hè phải làm sao?

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon trong mùa Hè?

Buổi tối đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Tránh ăn rau này trong bữa tối để ngăn đầy hơi ban đêm

Ăn chocolate trước khi ngủ có hại thế nào?

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Trong những tháng mùa Hè có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ do nhiều yếu tố tác động. Trong đó, thời gian ban ngày dài hơn vào mùa Hè ảnh hưởng đến sự bài tiết melatonin. Melatonin là một loại hormone điều hòa giấc ngủ và bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời, sự bài tiết giảm dần khi mặt trời mọc. Do đó trong mùa Hè, thời gian tiết melatonin trở nên ngắn hơn, có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, sự căng thẳng và thay đổi lối sống cũng có thể góp phần làm gián đoạn giấc ngủ. Thực hiện các thói quen ngủ lành mạnh có thể giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn trong mùa Hè.

5 mẹo giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ ngon trong mùa Hè

Tạo môi trường mát mẻ

Một chiếc giường thoải mái giúp bạn ngủ ngon hơn

Một chiếc giường thoải mái giúp bạn ngủ ngon hơn

Nhiệt độ tăng cao trong mùa Hè có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Đảm bảo phòng ngủ của bạn mát mẻ và thoải mái bằng cách sử dụng quạt, máy lạnh hoặc mở cửa sổ để cải thiện thông gió. Đồ ngủ và ga trải giường nên chọn loại vải thoáng khí và nhẹ cotton, giúp thúc đẩy luồng không khí và điều chỉnh nhiệt độ.

Ngăn ánh sáng bên ngoài

Hiện tượng "ngày dài đêm ngắn" trong mùa Hè có thể làm gián đoạn chu kỳ thức - ngủ tự nhiên của cơ thể. Sử dụng rèm ngăn ánh sáng hoặc bịt mắt để chặn ánh sáng sẽ có lợi cho giấc ngủ. Giảm thiểu việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, vì ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể cản trở quá trình sản xuất melatonin và làm gián đoạn giấc ngủ.

Duy trì lịch trình ngủ nhất quán

Vào mùa Hè lịch trình của bạn có thể linh hoạt hơn nhưng nên cố gắng duy trì thói quen ngủ đều đặn. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Sự nhất quán này sẽ huấn luyện cơ thể nhận biết khi nào đã đến giờ đi ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ nhìn chung tốt hơn.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn

Căng thẳng nhiều có thể góp phần làm cho giấc ngủ kém. Kết hợp các kỹ thuật thư giãn vào thói quen trước khi đi ngủ như các bài tập thở sâu, thiền hoặc duỗi nhẹ nhàng có thể làm dịu tâm trí và cơ thể, giúp bạn dễ dàng có giấc ngủ ngon hơn.

Hạn chế các hoạt động mang tính kích thích

Các yếu tố kích thích gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó vào giấc ngủ hơn. Giảm thiểu lượng caffeine và rượu, vì có thể cản trở giấc ngủ. Ngoài ra, tránh tập thể dục cường độ cao và các hoạt động kích thích tinh thần trong những giờ trước khi ngủ, vì có thể khiến tâm trí và cơ thể bạn quá căng thẳng. Thay vào đó, nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách hoặc tắm nước ấm để thư giãn.

 
Nguyễn Thanh (Theo News 18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh