Bổ sung testosteron, cải thiện sức mạnh quý ông

Bắt đầu từ tuổi 30, nếu không được bổ sung đủ testosterone, nam giới sẽ bị suy nhược cơ thể, suy nhược chức năng sinh lý

Suy giảm testosterone làm tăng nguy cơ trầm cảm cho đàn ông

Tại sao testosterone được coi có liên quan mật thiết đến hạnh phúc đàn ông?

Nam giới mất cơ do suy giảm testosterone

Làm sao cải thiện ham muốn tự nhiên ở nam giới suy giảm testosterone?

Thưa TS. Phan Quốc Kinh, testosterone có vai trò như thế nào với sức khỏe nam giới? Việc thiếu hụt testosterone ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe thể chất và tinh thần của nam giới?
Testosterone là nội tiết tố sinh dục nam rất cần thiết và cực kỳ thiết yếu cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Testosterone để điều trị các trường hợp như liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục… Quan trọng nhất testosterone giúp tăng khả năng lao động, tăng khả năng hoạt động não và làm cho cơ thể nam giới phát triển.
Ở tuổi 16 trở đi, cơ thể nam giới bắt đầu sản xuất ra nhiều testosterone và hàm lượng testosterone cao nhất ở độ tuổi 25 – 30. Trong thời gian này, một thiếu niên sẽ dậy thì và trưởng thành thanh niên khỏe mạnh với vóc dáng cao to và bắt đầu xuất hiện các triệu chứng dậy thì như giọng nói ồm ồm. Testosterone còn có tác dụng làm cho cơ thể tăng cường sinh lực được dùng dưới dạng thuốc tiêm và thuốc uống và trong TPCN.
Để bù đắp lại sự thiếu hụt testosterone, người ta sử dụng chất có hoạt tính tương tự như testosterone và sử dụng các tiền chất có thể tạo ra testosterone trong cơ thể. Từ tuổi 30 trở đi, cơ thể bắt đầu lão hóa và hàm lượng testosterone giảm sút khiến cơ thể suy nhược, khả năng lao động trí óc và chân tay suy giảm, người đàn ông sẽ trở nên mệt mỏi, khó chịu.
TS. Phan Quốc Kinh - Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng
Có những các nào để bổ sung hormone testosterone?
Đầu tiên người ta sử dụng luôn testosterone được lấy từ tinh hoàn của động vật. Hiện nay, khoa học đã tổng hợp được testosterone nhưng người dùng vẫn có xu hướng lựa chọn testosterone có nguồn gốc thiên nhiên hơn. Testosterone có thể được tổng hợp từ cholesterol, tiền sinh DHEA và hiện nay người ta thiên về sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Vì thế, các nhà khoa học đã tìm các loại dược thảo có các hoạt chất giống như testosterone. Trên thị trường dược phẩm, testosterone ở dạng undecanoate testosterone và propionate testosterone.
Còn ở trong TPCN thì người ta sử dụng những chất có ở trong thảo dược có tác dụng tương tự testosterone. Sản phẩm thứ 2 là các hoạt chất steroid từ cây tật lê hoặc quả tật lê. Trong cây tật lê có chứa các saponin steroid, khi vào cơ thể, nó giúp cơ thể tăng sinh tổng hợp testosterone. Gần đây, người ta kết hợp với cao của cây bách bệnh, cây bách bệnh cũng có tác dụng giúp cơ thể tăng sản xuất testosterone. Như vậy, testosterone có vai trò chống lão hóa, tăng cường khả năng lao động và làm cho cơ thể cường tráng hơn.
Hiện có nhiều thông tin cho rằng các hoạt chất khác như l-arginine và kẽm cũng có những tác dụng rất tốt đối với sinh lý nam giới. Vậy TS có thể nói rõ hơn về vấn đề này không ạ?
Ví dụng như bạch tật lê thì được chứng minh có chứa hoạt chất giống như testosterone và người ta còn phát hiện ra nhiều cây cỏ có tác dụng tương tự như vậy là dâm dương hoắc, ba kích… đặc biệt, cây bạch tật lê được sử dụng rộng rãi cho các vận động viên thể dục thể thao ở các nước Đông Âu từ cách đây 20 – 30 năm. Cao bạch tật lê không bị liệt kê vào giống các chất như doping.
Bạch tật lê từ lâu được xem là thảo dược bổ thận tráng dương, kích thích cơ thể tăng tiết testosteron, tăng khả năng sinh lý
Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm TPCN giúp nam giới bổ sung hormone testosterone, TS có lời khuyên nào giúp quý ông lựa chọn được các sản phẩm an toàn?
An toàn, hiệu quả nhất và được thế giới công nhận là cao bạch tật lê có chứa các hoạt chất tương tự testosterone và các sản phẩm này ở 1 số nước được sử dụng dưới dạng dược phẩm. Ở Việt Nam, tôi đã chủ nhiệm đề tài cấp nhà nước về cây bạch tật lê và đã phát hiện ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ như Phan Thiết, Phan Rang… có rất nhiều cây bạch tật lê mọc hoang và chúng đều có hoạt tính tương tự testosterone. Công trình nghiên cứu này vừa được kết hợp ở Việt Nam, vừa kết hợp với Hà Lan và theo tôi, các sản phẩm từ bạch tật lê là sản phẩm an toàn và sử dụng lâu dài không những ở dạng TPCN mà còn ở dạng thuốc.
Ở Hungary, nơi có cơ sở đầu tiên sản xuất các chế phẩm cho nam giới có tác dụng như là testosterone. Hằng năm, công ty dược phẩm Hungary xuất khẩu sang Mỹ được 10 triệu đô la từ việc bán các sản phẩm từ bạch tật lê.
Cây thứ 2 là bách bệnh, cây này do các nhà nghiên cứu khoa học của malaysia kết hợp với các nhà khoa học ở Mỹ đã công bố là có tác dụng như testosterone và hiện nay, rất nhiều công ty ở Việt Nam sản xuất các sản phẩm nam giới bao gồm các thành phần như bạch tật lê và bách bệnh và họ cũng bổ sung thêm arginine và kẽm. Đây là những chất rất cần thiết cho cơ thể và có thể chống rối loạn cương dương.
Cảm ơn TS. Phan Quốc Kinh về những chia sẻ ý nghĩa này.
Hiện, trên thị trường có không ít sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị, cải thiện chức năng sinh lý nam giới. Tuy nhiên, theo TS. Phan Quốc Kinh, lựa chọn các sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị và cải thiện chức năng sinh lý nam giới có chứa các chiết xuất thảo dược như bạch tật lê, bá bệnh, dâm dương hoắc... sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh an toàn và hiệu quả hơn.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện