Chú cá sắt và công năng "thần kỳ" chữa bệnh thiếu máu

Chú cá sắt mang lại may mắn cho người dân nghèo ở Campuchia

Nước tăng lực - nguyên nhân gây thiếu sắt trầm trọng ở phụ nữ

Ăn uống ngừa thiếu sắt

Trẻ thiếu máu do thiếu sắt ăn gì?

Thiếu và thừa chất ngày Tết: Tại sao không?!

Trong các thôn của tỉnh Kandal miền Nam Campuchia, TS. Charles phát hiện rất nhiều trẻ em bị gầy gò, nhỏ yếu, thậm chí là chậm phát triển trí não. Phụ nữ thường xuyên bị mệt mỏi và đau đầu, không thể làm việc. Phụ nữ mang thai phải đối mặt với những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng trước và sau khi sinh con.

Kể từ đó, TS. Charles đã bị ám ảnh với sắt, ông muốn tìm cách bổ sung sắt cho người dân nơi đây. Tại những quốc gia đang phát triển như Campuchia, tỷ lệ thiếu sắt rất cao, gần 50% phụ nữ và trẻ em bị thiếu máu, nguyên nhân chủ yếu do thiếu sắt.

Chú cá sắt mang lại may mắn cho người dân Campuchia

Từ những nghiên cứu cho thấy nấu ăn bằng nồi gang giúp tăng hàm lượng sắt trong thực phẩm, TS. Charles quyết định thử cho một cục sắt vào nồi nấu ăn.

Cục sắt có hình dạng giống con cá, biểu tượng của sự may mắn trong văn hóa Campuchia, được chế tạo nhằm giải phóng sắt, cung cấp cho người dùng. Công thức nấu ăn với món cá sắt rất đơn giản như sau: "Thả cá vào nồi, đun sôi nước hoặc canh ít nhất 10 phút, để sắt được giải phóng. Sau đó lấy nó ra, cho thêm chút nước cốt chanh vào. Đây là bước rất quan trọng, giúp hấp thu sắt tốt hơn".

Nếu sử dụng cá sắt hàng ngày, đúng quy chuẩn, thì nó sẽ cung cấp 75% nhu cầu sắt hàng ngày cho người trưởng thành, đủ cho trẻ em. Thử nghiệm được nhân rộng khắp tỉnh Kandal, được dân làng hưởng ứng. Kết quả cho thấy, sau 12 tháng, gần một nửa số người tham gia không còn thiếu máu nữa.

GS. Imelda Bates - Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng quốc tế tại Viện Y học Nhiệt đới Liverpool, (Anh) nói rằng cá sắt là một phát minh hữu dụng. "Phương pháp này tốt hơn rất nhiều so với uống viên bổ sung sắt. Nó phù hợp với văn hóa địa phương, không tốn kém, nhưng lại cải thiện được bệnh thiếu máu, mang lại lợi ích lớn", ông Bates cho biết.

Hiện nay, khoảng 2.500 gia đình Campuchia dùng cá sắt. Công ty Cá sắt đã phân phối gần 9.000 con cá cho các bệnh viện, tổ chức phi chính phủ ở Campuchia. Điều khiến TS. Charles vui nhất là giờ đây, dân làng đã quen với con cá sắt xinh xắn, dài 7,6cm và nặng khoảng 200gr do ông nghĩ ra.

TS. Charly hy vọng, con cá sắt này không chỉ được ứng dụng ở những nước đang phát triển, ông sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn thế giới.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học