Thời tiết nóng ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

Nhiệt độ cao có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn. - Ảnh: Freepik.

5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Nên ăn và tránh gì để có giấc ngủ ngon hơn?

Mất ngủ ở người cao tuổi có phải bình thường?

Giấc ngủ gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020 đã sử dụng actigraph (công cụ đo phân tích các chuyển động của cơ thể trong khi ngủ) với 97 người tham gia mắc chứng đau nửa đầu theo từng giai đoạn. Kết quả của nghiên cứu đã phát hiện rằng thời tiết ấm/nóng khiến giấc ngủ của những người tham gia nghiên cứu không đủ sâu và kém hiệu quả.

Một nghiên cứu khác vào năm 2021 trên 216 người tham gia cũng chỉ ra vào thời gian giao mùa Xuân Hè, thời gian ngủ có xu hướng ngắn lại. Hay gần đây nhất, năm 2024, một nghiên cứu khảo cứu kết quả của 5 nghiên cứu trước đó đã ghi nhận mối tương quan giữa thời tiết ấm hơn và chất lượng giấc ngủ kém hơn, đồng thời phát hiện ra rằng những người bị mất ngủ dễ mắc bệnh hơn.

Khi ngủ, thân nhiệt hạ xuống một cách tự nhiên. Nhưng khi nhiệt độ bên ngoài cao khiến quá trình giảm nhiệt này gặp trở ngại, đặc biệt đối với người cao tuổi. Điều này khiến họ cảm thấy khó ngủ hơn, ngủ không sâu và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Thiếu ngủ có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng về sức khỏe tâm thần như lo âu hay trầm cảm, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và tập trung. Tình trạng này cũng có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, gây tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cách đối phó với hiện tượng khó ngủ khi nhiệt độ tăng cao

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ khoảng từ 1 đến 2 giờ có thể thả lỏng các cơ, thư giãn cơ thể và trí não. Mặc dù trong lúc tắm nhiệt độ cơ thể tăng lên nhưng sau khi tắm xong, cơ thể bắt đầu được làm mát. Lúc này, cơ thể gửi tín hiệu lên não kích hoạt cơn buồn ngủ và giúp cơ thể đi vào giấc ngủ một cách khoan khoái hơn. 

Một nghiên cứu vào năm 2024 được thực hiện cho thấy, tập thể dục giúp cải thiện hiệu quả chứng khó ngủ. Tập thể dục làm tăng nhiệt độ cơ thể, tuy nhiên nếu có thể tập thể dục trước khi đi ngủ từ 2-3 giờ đồng hồ, bạn sẽ thu được lợi ích tối đa hơn.

Bên cạnh đó, hãy giữ một lịch trình ngủ nhất quán để ổn định đồng hồ sinh học của cơ thể. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày, bất kể cuối tuần hay ngày nghỉ, sẽ tạo ra nhịp sinh học lý tưởng giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu. 

Thời tiết ấm hơn vào những ngày Hè có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện các phương pháp để giữ mát cho cơ thể, duy trì hoạt động trong ngày và dành thời gian ngủ đủ giấc, sẽ giúp bạn có thể tận hưởng một giấc ngủ trọn vẹn.

 
Trang Hương (Theo Psychology Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp