Phụ nữ gen Z gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần

Gen Z gặp nhiều vấn đề sức khỏe tinh thần hơn so với thế hệ trước

Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”

Điều trị ung thư vú: Cần chú ý tới cả yếu tố tinh thần!

Hiểu về trầm cảm ở sinh viên đại học

7 yếu tố lối sống giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Theo Kieran O’Leary – Giám đốc Quan hệ công chúng của Ipsos tại Ireland, những năm qua, sức khỏe tinh thần là chủ đề nghiên cứu được tập đoàn Ipsos duy trì thực hiện. Khảo sát năm 2023 cho thấy, người dân tại 31 quốc gia coi sức khỏe tinh thần là mối quan tâm hàng đầu, theo sau là bệnh ung thư và stress.

Trong đại dịch COVID-19, giới trẻ thế hệ Z (Gen Z, tức những người sinh năm 1996-2012) chịu ảnh hưởng lớn nhất do giãn cách xã hội, không thể tham gia các lớp học trực tiếp, đồng thời đối mặt với cơ hội nghề nghiệp suy giảm đáng kể. Tất cả những yếu tố này tạo nên áp lực lớn cho một giai đoạn vốn đã rất nhạy cảm trong cuộc đời.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, từ đại dịch COVID-19 tới các cuộc xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu, lạm phát toàn cầu, nhiều người gặp khó khăn và stress trong cuộc sống. Đặc biệt nhất phải kể đến nhóm thanh thiếu niên và những người mới bước vào tuổi trưởng thành.

Tại Ireland, có tới 58% phụ nữ thế hệ Z và 40% nam giới thế hệ Z cảm thấy stress, căng thẳng tới mức không thể vượt qua. Khảo sát trên toàn cầu cũng cho thấy, các bạn nữ sinh năm 1996-2012 là nhóm có tỷ lệ stress cao nhất (49%). Nhóm đứng thứ hai là phụ nữ thế hệ Millennial (sinh năm 1980-1995).

Hai nhóm tuổi gặp nhiều khó khăn trong chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng là nhóm có nguy cơ stress tới mức không thể đi làm, đi học. Có tới 28% phụ nữ thế hệ Z đã từng gặp căng thẳng, stress tới mức cần phải xin nghỉ một thời gian. Theo sau là phụ nữ sinh năm 1980-1995, với tỷ lệ 23%.

Đặc biệt, có tới 41% bạn nữ thế hệ Z trả lời đã từng cảm thấy chán nản, phiền muộn và vô vọng nhiều ngày, thậm chí kéo dài hàng tuần. Hơn 1/5 người thuộc nhóm tuổi này thừa nhận, họ từng có các suy nghĩ tự làm hại bản thân hay tự tử.

Theo Helio Gastaldi – Giám đốc Quan hệ công chúng tại Ipsos Brazil, phụ nữ thường chú ý và quan tâm tới sức khỏe tinh thần nam giới. Đồng thời, phái nữ cởi mở hơn và thừa nhận những khó khăn mình đang gặp phải. Từ kết quả khảo sát có thể nhận thấy, thế hệ Z quan tâm nhiều hơn nhận thức về vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn so với các thế hệ trước.

Đầu năm nay, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ cho biết sức khỏe tinh thần kém là “vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng” đối với thanh thiếu niên, đặc biệt là với nữ giới.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết