Chọn thực phẩm chế biến sẵn thế nào để giảm thiểu tác hại với sức khỏe?

  • Chuyên đề:
  • dev

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường và muối, ít chất dinh dưỡng

7 thực phẩm tốt cho não bộ và trí nhớ

3 thực phẩm giúp da bạn luôn trẻ đẹp

Những thực phẩm, đồ uống đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Infographic: Cách nướng thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe

Thực phẩm “siêu chế biến” (ultra-processed food) là những thực phẩm đã qua nhiều quy trình chế biến, có thể ăn liền và thường chứa nhiều phụ gia vốn hiếm khi có trong nhà bếp tại gia.

Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ, thói quen ăn nhiều thực phẩm nói trên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như sa sút trí tuệ, đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch. Nghiên cứu còn cho thấy, chế độ ăn với nhiều thực phẩm “siêu chế biến” có thể rút ngắn 10% tuổi thọ.

Chuyên gia dinh dưỡng Jinan Banna – giảng viên Đại học Hawaii (Mỹ), nhận định, thực phẩm “siêu chế biến” thường chứa nhiều đường và muối. Trong khi đó, các chất dinh dưỡng lại bị loại bỏ trong quá trình chế biến, nên chúng còn rất ít chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên.

Chuyên gia Banna khuyến nghị, người tiêu dùng nên sử dụng thực phẩm “siêu chế biến” càng ít càng tốt. Trong đó, nước ngọt có gas là một trong những sản phẩm cô không bao giờ động đến.

“Nước ngọt có gas không có bất cứ giá trị dinh dưỡng nào mà chỉ cung cấp calo dưới dạng đường. Đây còn gọi là calo rỗng, tức không cung cấp các vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể”, chuyên gia Banna cho hay.

Khi bạn uống nước ngọt có gas, cơ thể sẽ tiêu hóa nhanh chóng và khiến bạn lại thấy đói, ăn nhiều hơn dự định. Thay vì dùng nước ngọt, bạn nên uống nước lọc, nước khoáng và các loại trà. Cá nhân chuyên gia Banna có thói quen uống trà hoa bụp giấm (hibiscus) lạnh. Ngoài ra, cà phê cũng là thức uống lành mạnh nếu thưởng thức điều độ.

Quy tắc 5/20 và thói quen đọc nhãn thực phẩm giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn

Quy tắc 5/20 và thói quen đọc nhãn thực phẩm giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn

Ngày nay, thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn nhanh, đồ hộp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống bận rộn. Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn, chuyên gia Banna gợi ý bạn áp dụng quy tắc 5/20 để đọc bảng thành phần dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm. Cần chú ý tới cột phần trăm giá trị dinh dưỡng tham chiếu hàng ngày (% Daily Value) đối với các thành phần: Muối, đường và chất béo bão hòa.

Ví dụ, khi giá trị tham chiếu của muối dưới 5%, thực phẩm chứa ít muối. Còn nếu giá trị trên 20%, đây là thực phẩm chứa nhiều muối và bạn không nên lựa chọn.

Quy tắc 5/20 cũng có thể áp dụng để lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn phù hợp với mục tiêu dinh dưỡng của bạn. Nếu bạn cần bổ sung protein và hạn chế đường, bạn nên chọn sản phẩm cung cấp lượng protein trên 20% giá trị dinh dưỡng hàng ngày và chứa lượng đường dưới 5%. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng