Cách làm mứt dừa non nhiều màu dẻo ngon cho ngày Tết

Mứt dừa non giòn dai, ngọt thanh vô cùng hấp dẫn

Bí quyết làm mứt me chua chua, ngọt ngọt khó cưỡng cho ngày Tết

Cách làm mứt bí vị lá nếp cho ngày Tết

Làm mứt đu đủ giòn dai, ngọt thanh ăn Tết

Công thức làm mứt bí đao trắng giòn tự nhiên

Cách làm mứt dừa đơn giản tại nhà ai cũng mê trong những ngày Tết.

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1 kg cùi dừa non

- 500 gr đường

- 50 gr sữa đặc

- Vani dạng bột

- 1 quả chanh.

Công thức làm mứt dừa non

Bước 1: Dừa non mua về gọt phần vỏ nâu bên ngoài, ngâm vào chậu nước có vắt 1/2 quả chanh để dừa trắng hơn. Vớt ra thái dày gần bằng 1 cm, không nên thái mỏng quá vì sau đó dừa còn teo lại. Đem rửa dừa đã cắt với nước sạch, rửa nhiều lần đến bao giờ nước trong là được. Trung bình khoảng 8-10 lần nước, mục đích rửa như vậy để dừa bớt dầu sau này sẽ không tiết ra dầu làm chảy nước. Tiếp theo, bạn đun sôi nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 1 phút. Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước.

Bước 2: Ướp dừa theo tỷ lệ: 1 kg dừa với 500-600 gr đường, không được cho ít hơn tỷ lệ trên vì nếu thiếu đường khi sên dừa không kết tinh được. Ướp từ 1-2 giờ hoặc lâu hơn khoảng 4 giờ mang ra sên.

Bước 3: Tạo màu cho mứt dừa

Bạn có thể tạo màu cho mứt bằng lá nếp, trà xanh, hoa đậu biếc, củ dền, lá cẩm… đây đều là những nguyên liệu có màu tự nhiên đẹp. Tuy nhiên, mùi của nó không được thơm nên bạn có thể cho thêm vani dạng bột để tạo mùi vị hấp dẫn hơn.

Lọc lấy nước cốt của các nguyên liệu tạo màu và đổ vào ngâm với dừa ngay từ đầu (chỉ lấy nước cốt khoảng 100ml với công thức trên cho một loại màu, khi ngâm cùng với mứt sẽ tiết thêm nước thì các bạn đừng lo lắng cứ đổ vào sên, bớt lại một ít phần nước tiết ra khi nào mứt sền sệt thì đổ vào sên tiếp để được màu đẹp hơn).

Bước 4: Sên mứt dừa

Chuẩn bị 1 chiếc chảo chống dính dày (chảo dày sẽ giúp nhiệt độ không quá cao và dừa cũng như đường không bị cháy). Đổ dừa vào chảo, để lửa nhỏ, đến khi dừa bắt đầu sôi lăn tăn, đảo đều tay để dừa ngấm đều.

Đảo được 1 lát, khi nước đường bắt đầu cạn gần hết thì cho sữa đặc và chút nước trắng vào, cứ 5 phút đảo 1 lần, không nên đảo quá nhiều. Lưu ý, không cho sữa đặc vào sớm tránh mứt bị vàng.

Cứ tiếp tục như vậy khoảng 30-45 phút cho dừa khô lại và sữa cũng cạn dần. Lúc này bạn sẽ thấy có nhiều phấn đường màu bám quanh sợi dừa. Hãy tắt bếp, thêm vani vào và tiếp tục đảo đều đến khi mứt dừa nguội dần.

Đổ mứt dừa ra một cái mâm hoặc cái khay lớn, đeo bao tay vào, bật quạt lên, dùng hai tay đảo mứt trước quạt. Khâu này rất quan trọng nên bạn cần chú ý, vì sẽ giúp cho mứt không bị ướt, tay vun sốc mứt liên tục đến khi khô hẳn.

Lưu ý khi chọn dừa non

Để có mứt dừa ngon, bên cạnh nắm được cách làm mứt dừa non đúng chuẩn còn phải đảm bảo lựa chọn được đúng loại dừa non. Tránh sử dụng dừa bánh tẻ, dừa già bởi vì như vậy sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của dừa non.

Dừa non thường có cùi mềm, mỏng, nước ngọt và khi nhai cùi sần sật rất ngon. Bề ngoài dừa non có da mềm, vỏ màu xanh tươi, lấy móng tay bấm vào cùi dễ dàng, ăn có vị ngậy và sữa thơm đặc trưng. Ngoài cùi, vỏ dừa non cũng mềm hơn dừa bánh tẻ.

Lê Tuyết H+ ( Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng