Điều gì xảy ra khi bạn thiếu ngủ?

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể

Mất ngủ, thiếu ngủ ảnh hưởng xấu tới làn da: Làm sao khắc phục?

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thiếu ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của nữ giới?

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Mất ngủ có thể là nguyên nhân làm giảm kháng thể của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng, dễ mắc bệnh hơn khi tiếp xúc với virus, thậm chí là cảm lạnh thông thường hay cúm.

Đau tim và đột quỵ

Thiếu ngủ gây ra nhiều vấn đề về tim mạch gây tử vong cao, như đau tim, đột quỵ. Các nghiên cứu cho rằng việc thiếu ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn não, gây ra tình trạng viêm, nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn.

Gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Người thiếu ngủ có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường. Ngủ từ 7-8 giờ/ngày có thể giúp bạn tránh các vấn đề về insulin (hormone giúp chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể) có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Gia tăng nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu của Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM), người hay bị thiếu ngủ có nguy cơ cao mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tiền liệt tuyến.

Gặp vấn đề với suy nghĩ, tâm lý

Tình trạng thiếu ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến sự nhanh nhạy trong phản ứng, tỉnh táo suy luận, ra quyết định và giải quyết vấn đề của bạn. Thiếu ngủ, ngủ ít khiến bạn trở nên căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Hay quên

Thiếu ngủ khiến bạn dễ quên

Thiếu ngủ khiến bạn dễ quên

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ có tác động đến khả năng ghi nhớ của bạn. Thời gian ngủ có liên quan mật thiết với quá trình xử lý thông tin của não bộ. Nghỉ ngơi hợp lý giúp ta ghi nhớ tốt hơn.

Giảm ham muốn tình dục

Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Một nghiên cứu trên những người đàn ông trẻ tuổi ngủ 5 giờ hoặc ít hơn trong khoảng một tuần cho thấy nồng độ testosterone, một trong những yếu tố chính giúp hình thành nên đặc tính “đàn ông” đối với cơ thể như tăng cơ bắp, giọng nói trầm hơn, phát triển cơ quan sinh sản, ham muốn tình dục..., giảm từ 10-15%.

Nguy cơ tăng cân

Thiếu ngủ có liên quan đáng kể đến tăng cân và béo phì. Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa tăng cân, béo phì và thời lượng ngủ trong 3 năm (2005-2008) ở 21.469 người trên 20 tuổi tại Nhật Bản cho thấy những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm có nhiều khả năng bị tăng cân hơn và trở nên béo phì.

 

Nguy cơ bị tai nạn

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Hoa Kỳ (NSF), người chỉ ngủ từ dưới 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị tai nạn cao gấp 3 lần. Người thiếu ngủ, trong khi lái xe có thể khiến bạn chợp mắt vài giây trong vô thức.

Gặp vấn đề về da

Hãy ngủ đủ giấc vì sức khỏe làn da của bạn. Nghiên cứu nhóm người từ 30-50 tuổi dựa trên mối liên hệ giữa thói quen ngủ và tình trạng làn da của họ, cho thấy người ngủ quá ít sẽ có nhiều nếp nhăn, da không đều màu và da bị chùng nhão rõ rệt.

Nguyễn Thanh (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp