Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người đái tháo đường

Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người đái tháo đường.

Gợi ý một số món ăn dành cho người bệnh đái tháo đường

Dấu hiệu vào buổi sáng cảnh báo bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường uống Metformin: Làm sao tránh tác dụng phụ?

Đái tháo đường: Glucophage và Glucophage XR có gì khác biệt?

Tại sao bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch?

Theo các nghiên cứu, khoảng 85% bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ gặp biến chứng tim mạch hoặc đã từng có biến cố bệnh tim mạch do xơ vữa. Tỷ lệ tử vong do biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường lên tới 52 – 80%. Các bệnh nhân đái tháo đường type 2 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 – 4 lần so với người không bị đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết mạn tính, từ đó tạo ra nhiều chất trung gian làm tổn thương và rối loạn chức năng của các tế bào ở lớp trong của thành động mạch, khiến cho các phân tử cholesterol dễ bám dính, lắng đọng vào và tiến triển thành các mảng xơ vữa gây hẹp tắc các động mạch nuôi tim và nuôi cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiều yếu tố nguy cơ ở người bệnh đái tháo đường có thể góp phần thúc đẩy diễn tiến của xơ vữa động mạch, gây ra các biến cố tim mạch nguy hiểm, bao gồm:

– Các yếu tố không thay đổi được như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, tiền sử gia đình

– Các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được gồm: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, bệnh thận mạn, hút thuốc lá, lười vận động, ăn uống các thực phẩm không lành mạnh, uống nhiều rượu bia, tiếp xúc với ô nhiễm không khí hoặc chất độc hại, stress, lo âu và trầm cảm…

Xơ vữa động mạch ở người bệnh đái tháo đường nguy hiểm như thế nào?

Hiện tượng động mạch xơ vữa có thể gây nguy hiểm cho tất cả bệnh nhân nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên tình trạng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn nếu xảy ra với những người có nền bệnh đái tháo đường.

 

- Nguy cơ đối với tim: Cụ thể, nếu các mảng xơ vữa nứt vỡ gây tắc hẹp mạch vành cục bộ, gây nhồi máu cơ tim. Ở người bình thường, tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực đột ngột, dữ dội. Cơn đau có thể xuất hiện sau xương ức, lan lên vai, hàm dưới, mặt trong cánh tay và cẳng tay trái. Cơn đau có thể kéo dài hơn 20 phút kèm khó thở, vã mồ hôi. Trong những trường hợp cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong do suy tim cấp, rối loạn nhịp tim, vỡ tim… Các biến cố này có thể diễn tiến thành suy tim mạn về sau, làm giảm khả năng gắng sức, khiến bệnh nhân phải tái nhập viện nhiều lần và có nguy cơ tử vong dài hạn. Tuy nhiên ở bệnh nhân đái tháo đường, cơn đau ngực thường không biểu hiện điển hình mà thay vào đó là các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, vã mồ hôi… Điều này có thể khiến người bệnh chủ quan, không để ý, gây ra những hậu quả nặng nề đe dọa tới tính mạng.

- Nguy cơ đối với não: Người bệnh đái tháo đường bị đột quỵ do tắc hay vỡ các mạch máu não. Các triệu chứng gồm: nói khó, yếu liệt tay chân, đau đầu, chóng mặt, giảm thị lực…Thậm chí người bệnh có thể tử vong trong giai đoạn cấp hoặc gánh chịu những di chứng tàn tật, rối loạn về vận động, cảm giác và ngôn ngữ.

- Nguy cơ với hệ động mạch ngoại biên: Ngoài ra, những biến chứng bệnh động mạch ngoại biên ở người bệnh đái tháo đường có thể trầm trọng hơn so với người bình thường. Bởi đái tháo đường làm cho các mạch máu ở chân dễ bị tổn thương hơn. Người bệnh có thể cảm thấy những cơn đau cách hồi khi đi lại hay nghỉ ngơi, những vết loét chân lâu lành hơn dẫn đến hoại tử chi và đoạn chi nếu không được xử trí kịp thời.

Cách phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu và huyết áp theo khuyến cáo của bác sỹ điều trị

Người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu và huyết áp theo khuyến cáo của bác sỹ điều trị

Người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu theo khuyến cáo của bác sỹ điều trị. Việc theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ mắc các biến chứng đái tháo đường, trong đó có tình trạng xơ vữa động mạch.

Ngoài chỉ số đường huyết, người bệnh cần ổn định các yếu tố nguy cơ đi kèm, đặc biệt là tăng huyết áp và rối loạn lipid máu. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ biến chứng tim mạch. Người bệnh đái tháo đường cũng nên bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia và ngủ đủ giấc.

Xơ vữa động mạch là một trong những biến chứng nguy hiểm ở người bệnh đái tháo đường. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, bên cạnh việc kiểm soát đường huyết, người bệnh đái tháo đường nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vừa giúp tăng lưu thông máu, vừa hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, trong đó những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với các thành phần đan sâm, hoa hòe và ImmuneSoyz được chứng minh có thể đáp ứng cả 2 cơ chế trên.

Đan sâm, hoa hòe đều là dược liệu tốt cho lưu thông máu, cải thiện vi tuần hoàn. Trong khi đó, ImmunneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men, đây là bí quyết của người Nhật Bản, chuyên sử dụng để thông mạch, giảm mỡ máu, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não cũng như lưu lượng tuần hoàn động mạch vành. Đây là công thức kế thừa đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch