Chế độ ăn uống cho người bệnh đái tháo đường biến chứng gan

Người bệnh đái tháo đường type 2 thường gặp biến chứng gan nhiễm mỡ không do rượu

Cách cải thiện tình trạng khó ngủ cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên ăn thực phẩm có chỉ số GI bao nhiêu?

Tinh bột nào tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Đo đường huyết như thế nào sẽ cho kết quả chính xác?

Dưới đây là những điều người bệnh đái tháo đường với biến chứng gan nên chú ý để có chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp với tình trạng bệnh của mình:

Tránh thực phẩm giàu chất béo “xấu”

Trên thực tế, một số loại chất béo có thể nguy hiểm hơn cho gan và trái tim. Theo đó, người bệnh đái tháo đường với biến chứng gan nên hạn chế chất béo bão hòa (saturated fat) thường có trong thịt mỡ, bơ động vật, các sản phẩm từ sữa nguyên kem… 

Người bệnh đái tháo đường biến chứng gan nên tránh các thực phẩm nhiều chất béo xấu

Người bệnh đái tháo đường biến chứng gan nên tránh các thực phẩm nhiều chất béo "xấu"

Người bệnh đái tháo đường biến chứng gan cũng nên tránh chất béo chuyển hóa (trans fat) có nhiều trong các loại bánh ngọt, bánh quy…

Những thực phẩm này có thể gây tích tụ chất béo tại gan, khiến biến chứng gan trầm trọng hơn, cũng như có thể làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường. 

Thay vào đó, bạn nên chuyển sang dùng các loại chất béo “tốt” như dầu olive, thực phẩm giàu acid béo omega-3.

Chọn thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp

 

Một trong những mục tiêu chính của việc điều trị bệnh đái tháo đường là kiểm soát được đường huyết trong ngưỡng ổn định. Để làm được điều này, bạn nên chọn ăn các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt… Các thực phẩm này sẽ không khiến đường huyết tăng quá nhanh sau khi ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát đái tháo đường, kiểm soát biến chứng gan tốt hơn.

Đặc biệt, người bệnh đái tháo đường với biến chứng gan nhiễm mỡ sẽ khó kiểm soát đường huyết hơn. Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết cao như bánh mì trắng, gạo trắng và khoai tây.

Tránh các thực phẩm nhiều đường 

Theo Quỹ Gan Mỹ (American Liver Foundation - ALF), người bệnh đái tháo đường nên tránh các thực phẩm nhiều đường đơn, đặc biệt là đường fructose. Theo đó, các loại đường đơn có liên quan tới tình trạng gan nhiễm mỡ và kháng insulin, khiến bệnh đái tháo đường type 2 nghiêm trọng hơn.

Hạn chế rượu bia

Uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn chỉ khiến lá gan phải làm việc vất vả, căng thẳng hơn. Do đó, người bệnh đái tháo đường với biến chứng gan nên tránh các thức uống này để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Sử dụng các thảo dược 

Người bệnh đái tháo đường khi có biến chứng gan, ngoài việc chú ý về chế độ dinh dưỡng, ăn uống, tập luyện, bạn còn nên tham khảo sử dụng thêm các loại thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, mạch môn, hoài sơn. Sử dụng các thảo dược này một cách thường xuyên, đều đặn sẽ giúp hạ và ổn định đường huyết, phòng ngừa, cải thiện được các biến chứng về tim mạch, mắt, thần kinh.. do đái tháo đường gây ra.

Vi Bùi (Theo Livestrong)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng