Người bị cholesterol cao có cần tránh ăn các loại thịt đỏ?

Thịt đỏ là các loại thịt mang sắc đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín

Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Ăn thịt đỏ chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Podcast: Rước bệnh vào người do thói quen ăn nhiều thịt đỏ

Nên ăn các loại thịt đỏ chứa ít cholesterol

Thịt đỏ là một trong những loại thực phẩm đầu tiên mà người được chẩn đoán cholesterol cao cần phải loại bỏ vì chúng không tốt cho tim mạch. Theo trang thông tin sức khoẻ WebMD, trong 100gr của đa số các loại thịt đỏ có chứa tới 4,5gr chất béo bão hoà – chất làm tăng cholesterol xấu trong máu.

Tuy nhiên, lượng cholesterol ở các loại thịt đỏ là khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc người có cholesterol cao vẫn có thể ăn một số loại có hàm lượng cholesterol thấp, ăn với lượng vừa phải chứ không nhất thiết cần loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi thực đơn của mình. 

Thịt đỏ không chỉ có thịt bò

Theo lời khuyên từ Chuyên gia dinh dưỡng Rosa Becerra – Soberon, Mỹ, nói đến thịt đỏ đừng chỉ giới hạn với thịt bò. Có nhiều loại thịt đỏ khác mà bạn có thể lựa chọn ví dụ như thịt cừu, dê, thịt lợn… Những loại thịt này không chỉ giàu protein mà còn chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt bò.

Bạn nên tránh xa thịt đỏ chế biến và chọn loại thịt nạc hơn như thịt thăn, điều đó sẽ giúp bạn hấp thụ được ít cholesterol, chất béo bão hoà và natri.

Thịt đỏ không chỉ gói gọn ở phạm vi thịt bò mà còn là các loại thịt trâu, lợn, cừu, dê, ngựa,...

Thịt đỏ không chỉ gói gọn ở phạm vi thịt bò mà còn là các loại thịt trâu, lợn, cừu, dê, ngựa,...

Không nên chỉ chú ý vào mỗi lượng cholesterol

Không chỉ giàu cholesterol, thịt đỏ còn giúp cung cấp đầy đủ các loại acid amin thiết yếu, giúp bổ sung nhiều loại vitamin như B3, B12 – những chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ thần kinh và quá trình tạo máu. Bên cạnh đó, thịt đỏ cũng chứa dồi dào các khoáng chất như sắt, kẽm, selen và chất béo Omega-3 tốt cho sức khoẻ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100gr thịt xông khói chứa tới 12,6gr chất béo bão hòa và 751mg natri, trong khi cùng lượng thịt thăn bò chỉ chứa 5,54gr chất béo bão hòa và 72mg natri. Do đó, thay vì chỉ quan tâm tới lượng cholesterol có trong nhóm thịt đỏ nói chung thì bạn nên chú ý hơn tới từng loại thịt và cách chế biến, số lượng sao cho phù hợp với tình trạng sức khoẻ.

Cuối cùng, Chuyên gia Rosa Becerra – Soberon khuyên mọi người bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm một cách chu đáo cũng cần có lối sống lành mạnh. “Điều ảnh hưởng đến mức cholesterol còn là lối sống của bạn chứ không hoàn toàn qua việc tiêu thụ thịt đỏ”, bà nhấn mạnh.

 
Hà Chi (Theo Health Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng