6 thói quen hàng ngày giúp giảm mức cholesterol tự nhiên

6 thói quen hàng ngày giúp giảm mức cholesterol tự nhiên.

Nước cam có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp

Biện pháp làm tăng “cholesterol tốt” HDL đơn giản

Biện pháp hỗ trợ kiểm soát cholesterol không dùng thuốc

7 "siêu thực phẩm" mùa Hè giúp nam giới U50 kiểm soát mỡ máu

Bắt đầu ngày mới bằng những việc làm lành mạnh có thể mở đường cho việc cải thiện sức khỏe và tinh thần. Để giảm cholesterol một cách tự nhiên, có một số thói quen hàng ngày sau đây có thể giúp ích cho bạn, theo tờ Times of India.

Nhâm nhi 1 tách trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa catechin - chất này được chứng minh là làm giảm mức cholesterol xấu. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol xấu.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cholesterol một cách tự nhiên. Đi bộ, một bài tập vận động nhẹ, có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch của bạn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giúp tăng mức cholesterol tốt (HDL) và giảm mức cholesterol xấu (LDL). Một nghiên cứu được công bố tại Harvard vào năm 2023 cũng phát hiện ra rằng đi bộ thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch.

Thêm chất xơ hòa tan vào chế độ ăn uống

Chất xơ hòa tan, có trong các loại thực phẩm như yến mạch, táo và đậu, có thể giúp hạ cholesterol bằng cách liên kết với cholesterol trong hệ tiêu hóa và loại bỏ nó khỏi cơ thể.

Hiệp hội Lipid Quốc gia Mỹ khuyến nghị tiêu thụ 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày để giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) khoảng 5 đến 10%.

Một bài đánh giá trên Tạp chí Nutrients đã xác nhận rằng chất xơ hòa tan có hiệu quả làm giảm mức cholesterol, khiến nó trở thành một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Lợi ích của chất béo lành mạnh

Thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng chất béo lành mạnh, chẳng hạn như chất béo có trong quả bơ, các loại hạt và dầu olive, có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol.

Những chất béo này giúp tăng cholesterol HDL trong khi làm giảm cholesterol LDL. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho rằng, chỉ cần thay thế 5% lượng chất béo bão hòa hàng ngày bằng chất béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bao gồm các nguồn acid béo omega-3, như cá béo, có thể tăng cường hơn nữa nỗ lực hạ cholesterol của bạn.

Giảm lượng đường hấp thụ

Chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến việc tăng triglyceride, có thể góp phần làm tăng mức cholesterol. Giảm lượng đồ uống và đồ ăn nhẹ có đường có thể giúp giảm triglyceride và do đó, giảm cholesterol.

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA phát hiện ra rằng, những người dùng nhiều đường bổ sung có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn đáng kể. Lựa chọn chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong ở mức độ vừa phải có thể là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn.

Giấc ngủ quan trọng đến mức nào?

Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm duy trì mức cholesterol lành mạnh. Thiếu ngủ có liên quan đến mức cholesterol LDL cao hơn và mức cholesterol HDL thấp hơn. Những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng có mức cholesterol cao hơn. Đảm bảo bạn ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm có thể giúp kiểm soát mức cholesterol của bạn.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch