Cách chế biến sữa chua Hy Lạp – món ăn tốt cho sức khỏe

Sữa chua Hy Lạp đặc hơn và nhiều kem hơn sữa chua thông thường

5 thực phẩm kết hợp cùng sữa chua giúp giảm cân

Bị sỏi mật ăn sữa chua được không?

Nên kết hợp ăn sữa chua thế nào để tốt cho cơ bắp?

Sữa chua probiotics giúp giảm nồng độ kim loại nặng trong máu

Lợi ích sức khỏe của sữa chua Hy Lạp

Sữa chua là thành phẩm của quá trình lên men sữa nhờ lợi khuẩn Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus. Trong sữa có 2 loại protein là caseinwhey. Các vi khuẩn có lợi này chuyển hóa đường lactose trong sữa thành acid lactic, khiến casein đông đặc lại và có vị chua nhẹ.  

So với sữa chua thông thông thường, sữa chua Hy Lạp có màu trắng muốt, dẻo quánh hơn và có vị chua nhẹ. Hương vị đặc trưng này đến từ bước lọc quan trọng trong quá trình chế biến sữa chua Hy Lạp. Phần nước whey vốn chứa hầu hết lactose sẽ bị loại bỏ, để lại phần sữa chua đặc và mịn mượt như kem.

Tên gọi của thực phẩm này có nguồn gốc từ lối sống du mục của người Hy Lạp cổ đại. Lợi ích sức khỏe của sữa chua Hy Lạp cũng được đánh giá cao hơn sữa chua ở một vài điểm sau:

Sữa chua Hy Lạp cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột, xương khớp và cơ bắp

Sữa chua Hy Lạp cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột, xương khớp và cơ bắp

Hỗ trợ tiêu hóa

Với hàm lượng probiotics cao, sữa chua Hy Lạp giúp duy trì cân bằng vi sinh vật tại đường ruột. Nghiên cứu trên tạp chí Khoa học về Sữa (Dairy Science) cho thấy, các lợi khuẩn trong sữa chua giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón.

Giúp xây dựng và tái tạo cơ bắp

Cách chế biến sữa chua Hy Lạp cho thành phẩm với lượng protein cao hơn sữa chua bình thường. Đây là dưỡng chất cần thiết cho quá trình hình thành cơ bắp. Nghiên cứu trên tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế phát hiện ra rằng, ăn sữa chua Hy Lạp sau khi tập thể dục có lợi với quá trình tổng hợp protein hơn hẳn các món ăn nhẹ nhiều tinh bột.

Giúp bạn no lâu

Hàm lượng protein dồi dào trong sữa chua Hy Lạp cũng giúp bạn no lâu hơn, giúp ngăn ngừa thói quen ăn uống vô độ. Đây cũng là thực phẩm được nhiều người lựa chọn khi duy trì chế độ ăn kiểm soát cân nặng hoặc giảm béo.

Nguồn calci cho xương chắc khỏe

Cũng như các chế phẩm từ sữa khác, sữa chua Hy Lạp dồi dào calci – vi chất cần thiết cho hệ xương chắc khỏe. Ở người cao tuổi, ăn các món sữa chua đều đặn có thể giúp cải thiện mật độ xương.

Củng cố hệ miễn dịch

Sữa chua Hy Lạp giàu calci, vitamin nhóm B và kẽm. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho chức năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, lợi khuẩn probiotic trong sữa chua Hy Lạp cũng được chứng minh có lợi với sức đề kháng.

Công thức chế biến sữa chua Hy Lạp tại nhà

Nếu tìm mua sữa chua Hy Lạp tại các siêu thị, bạn sẽ nhận thấy sản phẩm có giá không hề rẻ, đắt hơn sữa chua thường nhiều lần. Nguyên nhân là bạn phải dùng nhiều sữa hơn để có được thành quả là sữa chua mịn và đặc. Phương pháp sản xuất hiện đại sử dụng máy ly tâm để lọc được nước whey ra khỏi sữa chua.

Dù vậy, bạn vẫn nên cân nhắc kỹ, chọn mua sản phẩm không chứa đường hoặc chất tạo ngọt, hương liệu nhân tạo. Nên ưu tiên sữa chua Hy Lạp nguyên kem (được làm từ sữa nguyên chất), bởi chất béo trong sữa là thành phần có lợi với hệ trao đổi chất của bạn.

Bước lọc giúp loại bỏ nước whey, giúp sữa chua Hy Lạp mịn và đặc hơn

Bước lọc giúp loại bỏ nước whey, giúp sữa chua Hy Lạp mịn và đặc hơn

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm làm sữa chua Hy Lạp tại nhà. Công thức không khác nhiều so với làm sữa chua thường, chỉ cần dành thêm thời gian để lọc sữa chua. Nguyên liệu cần có chỉ gồm sữa tươi và sữa chua làm "men mồi".

Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị 960ml sữa tươi nguyên kem và 60gr sữa chua không đường (chọn loại trên bao bì có ghi men sống).
  • Cho sữa vào nồi, đun nhỏ lửa đến khi sữa đạt 85-93 độ C. Khuấy liên tục để sữa không nổi váng.
  • Chuẩn bị một chậu nước đá lớn. Đặt nồi sữa vào chậu nước đá, để nguội tự nhiên đến khoảng 37-43 độ C.
  • Múc khoảng 120ml sữa ấm vào một chiếc bát sạch, thêm sữa chua không đường vào khuấy đều. Sau đó, đổ hỗn hợp vào nồi sữa, đảo thật đều.
  • Đổ hỗn hợp sữa trên vào một chiếc hộp thủy tinh sạch, đậy nắp kín. Dùng khăn nhúng nước ấm, bao xung quanh để giữ nhiệt và đặt vào lò ủ. Bạn có thể ủ với nồi cơm điện (cho nước ấm 37 độ C vào nồi, bật chế độ keep warm) hoặc dùng lò nướng (bật đèn lò để giữ ấm) 4-8 tiếng.
  • Đến đây là bạn đã có món sữa chua thông thường. Nhưng để có sữa chua Hy Lạp, hãy chuẩn bị một chiếc rây (lọc) lớn và túi vải lọc sữa chua. Có thể dùng giấy lọc cà phê cỡ lớn thay thế. Đặt rây lên một chiếc bát to, đổ sữa lên trên rây lọc và đặt vào tủ lạnh vài tiếng (hoặc qua đêm). Thành quả của bạn sẽ là sữa chua mịn mượt, đặc sánh. Phần nước whey chảy ra có thể tận dụng để nấu soup, xay sinh tố.

Sữa chua Hy Lạp có thể bảo quản trong tủ lạnh 1 tuần, dùng để ăn cùng trái cây, ngũ cốc hoặc phết bánh mì.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng