Lợi ích từ tiêu hóa đến tim mạch khi đi bộ sau ăn

Đi bộ sau khi ăn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Bài tập đi bộ chỉ 15 phút cho người bận rộn

Cần đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ?

Khó chuyển hướng khi đi bộ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer

Đi bộ thể dục thêm hiệu quả chỉ với một chiếc ba lô

Hỗ trợ tiêu hóa

Đi bộ sau khi ăn sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, dù không cải thiện được triệu chứng khó tiêu. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Gastroenterology and Hepatology from Bed to Bench năm 2021, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của việc đi bộ từ 10-15 phút sau mỗi bữa ăn đối với những người trưởng thành có tiền sử đầy hơi. Sau 4 tuần, những người tham gia báo cáo thấy ít gặp vấn đề về tiêu hóa hơn (như ợ hơi, đầy hơi, chướng bụng). Đi bộ sau khi ăn thậm chí hiệu quả hơn một số loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên đi bộ với cường độ nhẹ, tránh vận động mạnh và nhanh (như đi bộ nhanh, chạy) sau bữa ăn vì có khả năng gây buồn nôn, tiêu chảy.

Kiểm soát đường huyết

Đi bộ giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng đột ngột sau ăn

Đi bộ giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng đột ngột sau ăn

Lượng đường trong máu có sự dao động trong ngày, thường tăng lên sau khi ăn và trở lại mức bình thường sau 2 giờ. Việc đi bộ nhẹ nhàng từ 2-5 phút sau bữa ăn có thể cải thiện lượng đường trong máu, và điều này cũng hiệu quả hơn là bạn chỉ đứng dậy sau một thời gian không vận động. Đi bộ được cho là giúp kích hoạt nhiều cơ hơn. Cơ bắp có thể sử dụng năng lượng từ bữa ăn gần nhất và đốt cháy glucose trong quá trình đi bộ, từ đó giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe của tim

Đi bộ làm tăng lưu thông máu, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu công bố trên Journal of Family Medicine and Primary Care năm 2016 cho thấy, đi bộ 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 phút giúp hạ huyết áp ở những nam thanh niên tiền tăng huyết áp. Đồng thời, việc đi bộ sau mỗi bữa ăn giúp điều chỉnh huyết áp.

Hay trong một nghiên cứu khác năm 2018, việc đi bộ ngắn nhiều lần trong ngày sẽ làm giảm lượng chất béo trung tính sau bữa ăn ở những phụ nữ lớn tuổi ít vận động, điển hình là Triglyceride - chất béo lưu thông trong máu, hàm lượng cao sẽ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng cân đối

Duy trì vóc dáng cân đối nhờ bài tập ít tác động như đi bộ mỗi ngày

Duy trì vóc dáng cân đối nhờ bài tập ít tác động như đi bộ mỗi ngày

Những bài tập tác động thấp, như đi bộ giúp đốt cháy calorie để giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý. Hiện không có bằng chứng khoa học nào về việc đi bộ ngay sau khi ăn giúp đốt cháy nhiều calorie hơn, tuy nhiên, những lần đi bộ ngắn trong ngày có khả năng giúp giảm cân tốt hơn so với một buổi đi bộ liên tục. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen đi bộ sau mỗi bữa ăn trong ngày để giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Nên đi bộ trong bao lâu sau bữa ăn?

Hiện không có con số chính xác nào về việc nên đi bộ trong bao lâu sau khi ăn xong. Tuy nhiên, các nghiên cứu thấy rằng, đi bộ 10-15 phút sau mỗi bữa ăn có thể đủ để cải thiện sức khỏe. Nghiên cứu được công bố tháng 8/2023 trên European Journal of Preventive Cardiology cho thấy, chỉ cần 4000 bước mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, lợi ích này tăng thêm khi có khoảng 7000 bước mỗi ngày.

Bạn không cần phải dành một buổi đi bộ liên tục để đạt được số bước trên. Bạn nên bắt đầu bằng việc đi bộ từ 5-10 phút sau ăn, dần dần tăng thời gian lên 15 phút (khoảng 2000 bước) sau mỗi bữa ăn để đạt mục tiêu đi bộ trong ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo GoodRx)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp