Lý do nên thêm rong biển vào chế độ ăn kiêng giảm cân

Rong biển là nguồn cung cấp chất xơ và vi chất dồi dào, đồng thời còn giúp giảm cân

Giảm cân bằng giấm táo

Giảm cân hiệu quả hơn với chế độ ăn giàu chất xơ và protein

Ăn rong biển có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson

Hai món chả lạ miệng với rong biển

Ecklonia cava - Loại rong biển có thể giúp ngừa bệnh Parkinson

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển là tên gọi chung chỉ nhóm thực vật sống ở biển, có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Từ tảo bẹ tới rong nho, rong sợi wakame, rong biển được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng. Phổ biến nhất là nori - loại tảo đỏ được dàn thành tấm mỏng như giấy, dùng để cuộn cơm hoặc sushi, làm salad hoặc ăn vặt. 

Rong biển là thực phẩm giàu dinh dưỡng so với trọng lượng khô. Ví dụ, khoảng 26gr rong biển nori cung cấp tới 1,5gr protein, 92mg kali, 19mg calci, 15mg phospho, 10mg vitamin C. Ngoài ra còn có các vi chất như sắt, magne, kẽm, đồng, vitamin B6, B9, vitamin A, E. Một khẩu phần rong biển cung cấp tới 1/5 nhu cầu vitamin K khuyến nghị mỗi ngày.

Bên cạnh đó, rong biển là nguồn chất xơ có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Món quà từ biển cả còn chứa nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ đẩy lùi các tổn thương và hiện tượng viêm trong cơ thể.

Lợi ích của rong biển với quá trình giảm cân

Rong biển có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ sung chất xơ cho bữa ăn lành mạnh

Rong biển có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ sung chất xơ cho bữa ăn lành mạnh

Người đang thực hiện ăn kiêng giảm cân, kiểm soát cân nặng không nên bỏ qua thực phẩm giàu dinh dưỡng như rong biển. Đa số các loại rong biển đều chứa rất ít chất béo, nhưng có hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ là thành phần giúp bạn thấy no lâu hơn, từ đó kiểm soát cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bản chất rong biển chứa ít đường và calo. Bạn có thể kết hợp rong biển với những thực phẩm lành mạnh khác như rau củ, protein ít chất béo (trứng, đậu phụ, cá, thịt gà bỏ da) để làm các món ngon cho thực đơn ăn kiêng bớt nhàm chán.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, trong rong biển có chứa fucoxanthin – chất có khả năng hỗ trợ giảm béo. Thí nghiệm trên những con chuột béo phì cho thấy, cân nặng của chúng giảm đi đáng kể sau 6 tuần ăn bột tảo chứa hàm lượng fucoxanthin cao. Thử nghiệm lâm sàng năm 2023 trên 28 bệnh nhân mắc rối loạn chuyển hóa chỉ ra tiềm năng hỗ trợ giảm cân, giảm huyết áp và chỉ số triglyceride của fucoxanthin.

Lưu ý, rong biển tốt cho sức khỏe nhưng cũng nên ăn ở mức vừa phải. Thực vật này sống trong môi trường nước lợ và nước mặn, có nguy cơ tích tụ một số kim loại nặng như thủy ngân. Người có bệnh lý tuyến giáp, nhạy cảm với hàm lượng iod cao trong rong biển nên trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung rong biển vào chế độ ăn.

Rong biển vụn rang với một chút dầu ăn và muối sẽ dễ ăn hơn. Bạn có thể rắc vụn rong biển lên trên cơm để tạo vị mặn tự nhiên, giảm lượng nước tương, muối chấm cần dùng. 

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng