Giảm cân bằng giấm táo

Giấm táo có rất nhiều công dụng đối với sức khoẻ, đặc biệt là giảm cân

Giấm táo có tác dụng thế nào trong giảm cân?

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health (Tạp chí khoa học chuyên ngành dinh dưỡng, phòng ngừa bệnh tật và sức khỏe cộng đồng) đã theo dõi 120 người thừa cân hoặc béo phì trong 12 tuần. Những người này được chia ngẫu nhiên để uống giấm táo với các liều lượng khác nhau. Kết quả cho thấy, nhóm uống liều giấm táo cao nhất giảm cân đáng kể, thậm chí có người giảm tới 15 pound (~6,8kg).

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí Bioscience, Biotechnology, and Biochemistry (Tạp chí Khoa học sinh học, Công nghệ sinh học và Hóa sinh) 144 người lớn bị béo phì được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất uống giả dược (không có tác dụng gì), còn nhóm thứ hai uống từ một đến hai thìa giấm táo mỗi ngày. Sau 12 tuần, kết quả cho thấy những người uống hai thìa giấm táo giảm được khoảng 1,8 kg, còn những người uống một thìa giảm được khoảng 1,1 kg. Ngược lại, nhóm dùng giả dược còn tăng cân nhẹ.

Mặc dù kết quả này khá khả quan, nhưng các nhà khoa học cho rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu quy mô lớn hơn để khẳng định chắc chắn về tác dụng giảm cân của giấm táo. Bởi vì các nghiên cứu trước đây chỉ được thực hiện trên một số lượng nhỏ người. Tuy nhiên, Chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinksi-Wade (Mỹ) vẫn đánh giá cao tiềm năng của giấm táo trong việc hỗ trợ giảm cân.

Giấm táo, được lên men từ táo, đã trở thành một loại gia vị phổ biến trong nhiều gia đình và cũng được nhiều người tin dùng như một loại thức uống có lợi cho sức khỏe.

Giấm táo, được lên men từ táo, đã trở thành một loại gia vị phổ biến trong nhiều gia đình và cũng được nhiều người tin dùng như một loại thức uống có lợi cho sức khỏe.

Một số lợi ích khác của giấm táo

Theo TS.BS Gregory Curtis đồng thời là một chuyên gia về giảm cân tại Mỹ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống giấm táo có thể cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể và giúp hạ đường huyết sau bữa ăn. Một nghiên cứu tổng hợp được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia (Mỹ) vào năm 2021 cũng ủng hộ quan điểm này, cho thấy giấm táo có thể có lợi cho người bị đái tháo đường.

Ngoài ra, sử dụng giấm táo còn giúp bạn no lâu hơn. Theo TS. Curtis, cảm giác no khi uống giấm táo chủ yếu là do quá trình tiêu hóa của chúng ta bị chậm lại. Cụ thể, giấm táo làm cho thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn, khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn bình thường. Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý rằng, một số người có thể cảm thấy buồn nôn khi uống giấm táo. Cảm giác buồn nôn này cũng có thể khiến chúng ta ăn ít đi, nhưng không phải là nguyên nhân chính gây ra cảm giác no.

Một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng uống giấm táo trước khi ăn có thể giúp ổn định đường huyết. Các nhà khoa học cho rằng các chất trong giấm táo có thể làm chậm quá trình cơ thể hấp thụ đường từ thức ăn, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Food Science suggests (Tạp chí Khoa học Thực phẩm) cho thấy giấm, đặc biệt là giấm táo, có thể làm giảm tác động của bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và đột quỵ. Chất chống oxy hóa có tên là acid chlorogenic, đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ tim mạch bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu.

Cách sử dụng giấm táo

Nếu bạn muốn sử dụng giấm táo, chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinksi-Wade khuyên bạn nên pha loãng khoảng 1-2 muỗng canh giấm táo với 240ml nước. Cách làm này giúp giảm vị chua của giấm, tăng cường cảm giác no và giúp ổn định đường huyết.

Nếu bạn không thích uống trực tiếp, bạn có thể thêm giấm táo vào các món ăn hàng ngày. Ví dụ, bạn có thể rưới giấm táo lên salad, rau luộc hoặc thêm một muỗng canh giấm táo vào sinh tố.

Để tận dụng tối đa lợi ích của giấm táo, hãy chọn loại giấm táo nguyên chất, chưa lọc. Loại giấm này thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn như protein, enzym và vi khuẩn có lợi.

Lưu ý một số tác dụng phụ của giấm táo

Giấm táo có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn hoặc đau bụng. Ngoài ra, tính acid cao của giấm táo có thể gây kích ứng cổ họng và làm mòn men răng. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về trào ngược dạ dày, giấm táo có thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng: pha loãng 1-2 muỗng canh giấm táo với 240ml nước và uống. Tuyệt đối không được uống giấm táo nguyên chất.

Đặc biệt lưu ý, nếu bạn mắc bệnh Gastroparesis (liệt dạ dày), hãy cẩn thận khi sử dụng giấm táo vì nó có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

Bên cạnh đó các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng giấm táo để giảm cân. Thay vào đó, hãy tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cực.

 

 

Hà Chi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng