Lạm dụng những đồ uống này có thể ảnh hưởng sức khỏe "cô bé" của bạn

Đừng để lạm dụng đồ uống vô tình khiến sức khỏe vùng kín xấu đi

Đây là lý do bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ

Bị khô âm đạo, nên ăn gì?

Sự thật về cà phê không caffeine

Đâu là thời điểm tốt nhất để uống cà phê trong ngày?

Chúng ta thường cho rằng việc vệ sinh và "chuyện ấy" mới có liên quan đến sức khỏe âm đạo. Nhưng trên thực tế, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín. Trong đó, những thực phẩm và đồ uống bạn đưa vào cơ thể cũng có thể gián tiếp gây ảnh hưởng không nhỏ, ví dụ như:

Cà phê

Cà phê chứa nhiều caffeine

Cà phê chứa nhiều caffeine

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các tác giả của Đại học tiểu bang Oregon (Hoa Kỳ) cho biết, hoạt động của hệ sinh vật âm đạo có thể bị gián đoạn do tiêu thụ quá nhiều cà phê. Điều này là do cà phê có chứa caffeine, quá nhiều caffeine có thể làm xáo trộn nồng độ pH của cơ thể nói chung và âm đạo nói riêng.

Ngoài ra, caffeine có tác dụng khử nước, nên uống nhiều cà phê có thể dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước, âm đạo bị khô, làm tổn thương lớp niêm mạc trong âm đạo.

Đồ uống từ nghệ

Nhiều người chế biến các đồ uống từ nghệ như nước ép nghệ, trà nghệ để hỗ trợ giảm cân, làm da sáng, tăng cường khả năng miễn dịch. Ăn nghệ có thể sát khuẩn cho “cô bé”, giảm tiết nhầy có mùi hôi, đồng thời giúp da mềm hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng nghệ lại có thể làm cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, gây thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe khu vực này.

Một số loại trà

Uống quá nhiều trà không phải là cách bù nước hiệu quả

Uống quá nhiều trà không phải là cách bù nước hiệu quả

Trà cũng chứa caffeine. Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, thông thường, hàm lượng caffeine trong trà có thể thấp hơn một số đồ uống khác, nhưng trà đen và trà xanh có thể có liều lượng caffeine cao hơn. Uống quá nhiều trà trong ngày cũng có thể gây mất nước, môi trường âm đạo bị khô.

Một số thảo dược

Một số loại thảo dược được sắc bằng cách đun sôi như đinh hương, lá nguyệt quế, tiêu đen và quế tuy có tác dụng giảm ho, tăng cường khả năng miễn dịch nhưng nếu uống quá nhiều, không điều độ cũng có thể ảnh hưởng đến độ pH âm đạo vì chúng có tính nóng.

Đồ uống có gas, có đường

Một số trường hợp viêm âm đạo có liên quan đến hệ vi khuẩn ở đường tiêu hóa. Uống quá nhiều đồ uống có gas hoặc có đường nhân tạo ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, sức khỏe đường ruột kém đi, làm suy giảm miễn dịch, gián tiếp gây viêm nhiễm âm hộ, âm đạo.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa