Đồng hồ báo thức có thể là "thủ phạm" khiến bạn mệt mỏi

Tắt chuông báo thức quá nhiều lần có thể khiến bạn mệt mỏi khi thức dậy

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

Chuyên gia chỉ cách để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Những điều nên và không nên làm với giấc ngủ ngắn của trẻ

Nghiên cứu đã khảo sát 450 người trưởng thành làm việc toàn thời gian bằng cách thu thập dữ liệu đo thời gian ngủ và nhịp tim thông qua các thiết bị đo thông minh.

Các nhà khoa học phát hiện ra những người đặt báo thức để thức dậy bị rối loạn giấc ngủ nhiều hơn so với thông thường. Trong khi đó, những người thức dậy một cách tự nhiên có chu kỳ ngủ lâu hơn và cũng đồng thời tiêu thụ ít caffeine hơn mỗi ngày. Phụ nữ có khả năng ngủ gật cao hơn 50% so với nam giới. Những người "cú đêm" dễ nhấn nút báo thức lại hơn và là những người mệt mỏi nhất.

Tiến sỹ Stephen Mattingly, tác giả chính của nghiên cứu nói thêm: “Nhân viên văn phòng chiếm 57% trong số những người luôn ngủ gật. Điều quan trọng là những số liệu thống kê này chỉ đại diện cho một nhóm dân số nhỏ về thói quen ngủ”.

Theo New York Post, những người không sử dụng báo thức sẽ không ngủ trưa nhiều và không cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

 

Các nhà khoa học cho biết, việc sử dụng đồng hồ báo thức sẽ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của một người, điều này khiến họ cảm thấy uể oải hơn so với những người tự thức dậy. Mọi người cũng có các loại hormone khác nhau lưu thông trong cơ thể khi ngủ sâu so với thức dậy một cách tự nhiên.

“Khi bạn thức dậy từ trạng thái ngủ REM (giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh), bộ não của bạn gần như hoàn toàn tỉnh táo. Mức độ hormone lưu thông trong giai đoạn đó sẽ khác so với khi bạn đang trong một giấc ngủ sâu”, tiến sỹ Stephen Mattingly chia sẻ.

Việc thức dậy một cách tự nhiên khiến cơ thể tự trải qua phản ứng căng thẳng, phản ứng này giúp chúng ta tỉnh táo hơn. Việc sử dụng chuông báo thức sẽ bỏ qua phản ứng căng thẳng tự nhiên này dẫn tới trạng thái thúc ép, lệch đi chu kỳ giấc ngủ vốn có.

Tuy nhiên, sẽ không thành vấn đề nếu bạn thức dậy vào lần báo thức đầu tiên hay lần thứ ba. Việc phải sử dụng báo thức là dấu hiệu cho thấy bạn quá mệt mỏi.

"Một phần trọng tâm của nghiên cứu này là làm sáng tỏ điều gì đang xảy ra với việc ngủ lại. Nó có thực sự tồi tệ hơn việc thức dậy khi nghe tiếng chuông báo thức đầu tiên", Aaron Striegel, giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật tại Notre Dame, cho biết.

Vị giáo sư này nói tiếp: “Khuyến nghị không sử dụng báo thức là có cơ sở. Việc thức dậy sau một lần báo thức hay nhấn nút báo lại và thức dậy sau hai hoặc ba lần báo thức đều không có nhiều sự khác biệt. Nếu bạn cần báo thức vì bạn thiếu ngủ, đó chính là vấn đề”.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ ước tính cứ ba người tại quốc gia này lại có một người không ngủ đủ giấc.

Nghiên cứu đã chứng minh những người trưởng thành đang đi làm hoàn toàn sử dụng đồng hồ báo thức có xu hướng mệt mỏi hơn, nhưng cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn đối với các nhóm đối tượng khác.

Các nhà khoa học cũng cho biết cần phải nghiên cứu thêm về tác động tiêu cực đến sức khỏe của việc bật lại báo thức. Lời khuyên tốt nhất mà họ có thể đưa ra là hãy ngủ đủ giấc theo nhu cầu của cơ thể. Tiến sỹ Stephen Mattingly thừa nhận: “Chúng tôi không biết về các nhóm tuổi khác nhau, chẳng hạn như thanh thiếu niên, hộ gia đình có thu nhập thấp hoặc bất kỳ nhóm dân số nào trước đây bị thiếu ngủ nhiều hơn so với những người trả lời nghiên cứu này. Vì vậy, cần các cuộc nghiên cứu thận trọng với nhóm đối tượng rộng hơn".

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp