F0 không triệu chứng hết COVID-19 bị mất ngủ, khó ngủ phải làm sao?

Mất ngủ, khó ngủ và hay tỉnh giữa đêm khiến người mắc rất mệt mỏi

Nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm do mất ngủ, khó ngủ hậu COVID-19?

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

Người mất ngủ, ngủ không sâu giấc nên ăn gì?

Theo các nhà nghiên cứu, COVID-19 là bệnh nhiễm trùng hệ thống, sau khi khỏi bệnh độc tố của virus vẫn tồn tại trong nhiều cơ quan, bộ phận cơ thể như phổi, gan, cơ, thận, khớp, da, thần kinh... gây di chứng và thường xảy ra ở tuần thứ 2 hay 4 sau khi bệnh nhân đã khỏi. Điều này có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau tức ngực, ho kéo dài… kèm theo đó là sự căng thẳng, lo âu. Chính điều này khiến người mắc COVID-19 dễ rơi vào tình trạng stress dẫn đến mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Người mắc COVID-19 thể Omicron dù có hay không có triệu chứng gì đáng kể. Tuy nhiên sau khi bình phục, những di chứng vẫn hoàn toàn có khả năng xảy ra. Bên cạnh suy giảm thể lực, ho rát họng kéo dài hay hụt hơi, thì mất ngủ, ngủ không yên giấc, hay tỉnh giấc giữa đêm là những di chứng thường thấy ở người mắc biến chủng này.

Theo một thống kê của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khoảng 20-25% trong tổng số bệnh nhân đến khám hậu COVID-19 (khoảng 40-50 người) ghi nhận tình trạng mất ngủ. Trong đó, nhiều người cho biết họ đã mất ngủ mất ngủ kéo dài và thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm dẫn tới tình trạng mệt mỏi và suy giảm thể lực.

 

 

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, mất ngủ trong thời gian mắc COVID-19 là chuyện rất rất dễ hiểu, dễ giải thích. Tình trạng mất ngủ có thể diễn ra trong thời gian bị CCOVID-19, cũng có thể xuất hiện vào thời gian sau khi đã khỏi bệnh. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do bị stress và việc mất ngủ, hay thức giấc kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới Sức khỏe.

Cụ thể là người trưởng thành thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, nằm trằn trọc vài tiếng mới ngủ được, ngủ hay tỉnh giấc giữa chừng, tỉnh dậy sẽ thấy cơ thể không sảng khoái, mất năng lượng, uể oải, mệt mỏi, đau đầu.

Để cải thiện vấn đề này, bác sỹ Khanh cho biết người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, tìm nguyên nhân, mức độ rối loạn giấc ngủ để có phương án điều trị phù hợp. Trường hợp mất ngủ nhẹ, các bác sỹ sẽ điều trị bằng thuốc, song song với điều trị các di chứng hậu COVID-19 kèm theo khác. Trường hợp bệnh nhân mất ngủ cấp tính (dưới 3 tháng) có khả năng hồi phục hoàn toàn khá cao. Riêng nhóm bệnh nhân trước khi mắc COVID-19 đã mất ngủ mạn tính, COVID-19 làm bệnh nặng hơn thì khả năng hồi phục thấp, chậm hơn.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh cần giữ cho mình có một tinh thần thoải mái, tìm kiếm niềm vui để giải tỏa stress. Đi ngủ đúng giờ, hạn chế dùng các thiết bị điện tử ngay trươc khi ngủ, tập thể dục nhẹ nhàng…

Cùng với đó, người bệnh có thể dùng thêm sản phẩm thực phẩm hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe để nâng cao thể lực và hỗ trợ điều chị, cải thiện tình trạng sức khỏe tinh thần.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goldream - Hỗ trợ giúp dễ ngủ, hạn chế tỉnh giấc giữa đêm, bớt mệt mỏi mỗi khi thức dậy.

Empty

CÔNG DỤNG:

– Giúp dưỡng tâm an thần.

– Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

– Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

– Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

– Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

– Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

-Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

-Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độC và tránh ánh nắng trực tiếp.

XUẤT XỨ SẢN PHẨM

Sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 – Khu công Nghiệp Quang Minh I – Thị trấn Quang Minh – Mê Linh – Hà Nội.

Tiếp thị và phân phổi bởi:

Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 – Đường Phú Diễn – Phường Phú Diễn – Quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

- Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi. Hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được Dược Sĩ tư vấn.

Empty
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp