FDA phê duyệt vaccine phế cầu cho người lớn của Merck

Vaccine phòng bệnh phế cầu khuẩn của Merck được chấp thuận cho người lớn từ 18 tuổi trở lên.

FDA Hoa Kỳ chấp thuận vaccine phế cầu khuẩn thế hệ tiếp theo của Pfizer

Công ty dược Merck Sharp and Dohme đồng hành với Việt Nam chống Covid-19

Video: Những điều cần biết về bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn

Cảnh giác viêm phổi do phế cầu khuẩn ở trẻ

Phế cầu khuẩn (tên tiếng anh là Streptococcus Pneumoniae) là loại vi khuẩn khu trú tại vùng mũi – họng gây ra nhóm bệnh lý nguy hiểm: Viêm phổi, viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm màng não, nhiễm trùng huyết,… Các bệnh do phế cầu khuẩn để lại di chứng và tỷ lệ tử vong từ 10 – 20%, đặc biệt ở trẻ nhỏ, người già, tỷ lệ tử vong lên đến 50%. 

Theo Reuters, vaccine của Merck, mang nhãn hiệu Capvaxive, đã giúp tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại tất cả 21 loại huyết thanh hoặc các biến thể của vi khuẩn mà mũi tiêm nhắm vào nhiều nhóm người trưởng thành khác nhau trong các nghiên cứu.

Theo nhà sản xuất, loại vaccine này có giá bán buôn là 287 USD mỗi liều, nhưng hầu hết mọi người có thể sẽ được tiếp cận miễn phí nếu vaccine này nhận được khuyến nghị định kỳ từ các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Vaccine Capvaxive được chấp thuận cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Đại diện Merck hy vọng vaccine này sẽ có sẵn vào cuối mùa Hè năm nay, theo khuyến nghị các cố vấn CDC.

Bệnh phế cầu khuẩn lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết đường hô hấp như nước bọt hoặc chất nhầy. Trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Merck hiện có 2 mũi tiêm ngừa phế cầu khuẩn đã được phê duyệt là: Vaxneuvance được tiêm cho những người từ 6 tuần tuổi trở lên và Pneumovax 23 cho người lớn từ 50 tuổi trở lên cũng như trẻ từ 2 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Merck cạnh tranh với Pfizer trên thị trường Mỹ về vaccine phế cầu khuẩn và hy vọng giành được phần lớn thị phần với việc ra mắt vaccine Capvaxive lần này.

Vaccine phế cầu khuẩn của Pfizer là Prevnar 20, đã được phê duyệt vào năm 2021 để sử dụng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên và bảo vệ chống lại 20 loại huyết thanh. Vaccine này cũng được chấp thuận sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 6 tuần tuổi đến 17 tuổi.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn