Giá trị dinh dưỡng của ổi và những lưu ý khi ăn

Có thể ăn bao nhiêu quả ổi một ngày?

Những ai không nên ăn quả ổi?

Ăn ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Ăn 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày giúp nâng cao đời sống tình dục

7 loại trái cây giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên ngăn ngừa các bệnh về máu

Giá trị dinh dưỡng của ổi

Nhiều vitamin C

Trong 100gr cam chứa 53mg vitamin C, trong khi lượng ổi tương đương chứa tới 228mg vitamin C, nhiều gấp 4 lần cam. Nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào trong ổi có lợi cho hệ miễn dịch và giúp chăm sóc sức khoẻ làn da.

Nhiều chất xơ

Ổi chứa nhiều chất xơ có lợi cho đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hoá. Chất xơ hoà tan trong ổi cũng có thể hấp thu chất béo khi chúng di chuyển qua ruột, do đó giúp giảm cholesterol và tốt cho tim. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (United States Department of Agriculture -  USDA), một quả ổi có khoảng 3gr chất xơ, giúp bạn đạt được 1/2 mục tiêu là có 6gr chất xơ mỗi bữa ăn.

Giàu chất chống oxy hóa như lycopene

Chất chống oxy hóa mạnh lycopene trong ổi có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Lycopene cũng có lợi ích tiềm năng cho những nam giới đang muốn có con. Ngoài ra, dưỡng chất này còn có khả năng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và tổn thương do tia cực tím. Chế độ ăn nhiều lycopene có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp và giảm chỉ số "cholesterol xấu" LDL.

Nhiều protein hơn các loại trái cây khác

Ổi là một trong những trái cây giàu protein thực vật hàng đầu. Theo USDA, 100gr ổi chứa 2,55gr protein.

Có nên ăn hạt ổi?

Thạc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker tại Carolina (Mỹ) cho biết, trong hạt ổi chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe như vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Hạt đặc biệt nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột đều đặn và có khả năng giảm nguy cơ táo bón. Chất chống oxy hóa trong hạt giúp giảm stress oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể. Vì vậy theo chuyên gia, chúng ta nên ăn cả quả, kể cả hạt.

Nên ăn mấy quả ổi một ngày?

Để có lợi ích sức khỏe tối ưu, chuyên gia Manaker khuyên bạn nên ăn khoảng một đến hai quả ổi mỗi ngày. Tuy nhiên, lưu ý có khoảng 9gr đường trong 100gr ổi, do đó bạn cần chú ý để tránh ăn quá nhiều đường trong ngày.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng