Có gì đặc biệt ở các món ăn chế biến từ giá bể?

Giá bể thưởng thức tại Hải Phòng mới chuẩn vị - Ảnh: Sức khỏe+

Đặc sản Hà Tĩnh – Ăn một lần, nhớ cả đời!

Thanh mát ngày Hè với món bún ốc nguội đặc sắc của Thủ đô

Đặc sắc ẩm thực ở xứ sở hoa tam giác mạch

Đặc sản lươn đồng Nghệ An

Giá bể là một loài nhuyễn thể có lớp vỏ màu xanh sẫm. Nó có hình dáng bên ngoài khá giống con trai, con vẹm nhưng với kích thước nhỏ hơn. Chúng có chân dài khoảng 4 – 5 cm lộ ra ngoài, thon nhỏ và có hình dạng giống giá đỗ. Có lẽ vì thế nó được gọi với cái tên giá bể hay giá biển. Loài hải sản này thường sống vùi mình dưới lớp cát biển, sống chủ yếu ở vùng biển Đồ Sơn, Cát Bà và Cát Hải.

Giá bể được chọn làm món ăn phải luôn đảm bảo độ tươi ngon và to đều. Vì chúng sống dưới lớp cát nên việc làm sạch mất khá nhiều thời gian và công sức. Người dân địa phương cho hay, người ta cần ngâm chúng trong nước ít nhất 6 tiếng mới nhả ra được hết sạn bẩn bên trong.

Sau khi sơ chế, giá bể thường được chế biến thành hai món ăn chính là giá bể xào và gỏi giá bể. Mỗi món đều có cách làm và hương vị khác nhau.

Giá bể xào – món ăn đòi hỏi sự kiên nhẫn

Theo một số tiểu thương tại khu chợ Lương Văn Can, giá bể xào là món ăn dễ tìm nhất ở các khu chợ địa phương và cũng là món ăn thu hút nhiều thực khách nhất.

Sau khi được làm sạch, chân và thân giá bể sẽ được tách rời rồi đem phi thơm cùng hành, tỏi, bột nghệ, giấm và các loại gia vị. Có thể dùng thêm bột mì, bột dong hoặc bột năng pha loãng để tạo độ sệt cho món ăn. Sau khi xào, giá bể sẽ có màu vàng rất bắt mắt, có vị ngọt, thơm của hải sản cùng nước sốt sóng sánh đậm vị.

Bên cạnh phần chân được tách rời có vị giòn, dai sần sật, muốn ăn nguyên con, thực khách thực khách phải kết hợp răng và lưỡi một cách khéo léo để tách vỏ và thịt giá bể ngay trong khoang miệng. Kiên nhẫn loại bỏ từng chiếc vỏ, ẩn chứa bên trong đó là phần thịt đậm bùi, rất ít thôi mà như xâm chiếm, quyến luyến mọi giác quan. Bởi vậy mà dù có hơi mất thời gian một chút nhưng người ta vẫn có thể chờ đợi để được thưởng thức hương vị thơm ngon ấy.

Chí chương ăn kèm giá bể mới chuẩn vị Hải Phòng - Ảnh: Sức khỏe+

Chí chương ăn kèm giá bể mới chuẩn vị Hải Phòng - Ảnh: Sức khỏe+

Một bát giá bể xào đúng điệu phải được ăn cùng chí chương Hải Phòng, một ít quất tạo vị chua, rắc thêm rau mùi tàu, sả thái nhỏ để tạo hương thơm. Giá bể xào có thể ăn kèm cũng bánh mì, chấm đẫm nước sốt cũng rất ngon. Một chút béo ngậy, một chút chua chua, cay cay hòa quyện trong một bát giá bể xào chuẩn vị.

Gỏi giá bể - món ăn vừa lạ vừa quen

Để làm gỏi giá bể, người ta phải kì công nhặt từng con để tách phần chân và phần thân. Thay vì luộc, thân giá bể được hấp chín để giữ độ ngọt. Chân giá bể được chần qua nước sôi để giữ được độ giòn. Sau đó trộn cùng thính gạo,riềng giã nhuyễn, chanh, lá chanh thái nhỏ, sả, lạc rang và các giá vị đi kèm. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị vừa quen vừa lạ. Quen là vì có hương vị giống các món gỏi thông thường nhưng lạ vì có thêm vị ngọt, giòn của hải sản biển.

Nguyên liệu để làm gỏi giá bể - Ảnh: FB Song Anh DC

Nguyên liệu để làm gỏi giá bể - Ảnh: FB Song Anh DC

Không cầu kỳ, thưởng thức gỏi giá bể đơn giản chỉ là đặt cái bánh tráng mỏng, dai bên ngoài, bên trong cho một lớp rau sống gồm lá mơ, lá sắn, lá đinh lăng, thêm ít khế, chuối xanh cùng chút giá bể, cuốn lại và chấm cùng nước chấm. Bên cạnh giá bể, hồn của món ăn còn nằm cả ở bát nước chấm chua cay nồng nàn mùi tỏi, ớt, vị thanh thanh như để tôn lên độ ngọt của giá bể.

Gỏi giá bể dai giòn lạ miệng - Ảnh: FB Song Anh DC

Gỏi giá bể dai giòn lạ miệng - Ảnh: FB Song Anh DC

Gỏi giá bể thơm nồng mùi thính, cắn một miếng để cảm nhận sự dai giòn sần sật lạ miệng. Một cuốn nhỏ mà chứa đựng đủ vị ngọt của giá, vị chua nhẹ của khế, đắng chát của chuối xanh, hăng hăng của rau sống thấm đượm cả cái chua cay của nước chấm. Món gỏi thanh đạm, giản dị là sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu dân dã, chỉ đơn giản thế thôi nhưng cũng đủ làm người ta mê đắm từ lúc nào không hay.

Giá bể là món ăn tao nhã của người dân miền biển, một món ăn rất thích hợp để lai rai hồi lâu trong cái ồn ào của đường phố, đủ khiến người ta phải ngồi hàng giờ. Người dân nơi đây thưởng thức giá bể như một thói quen khó bỏ.

Giá bể xào được Sở Du lịch Hải Phòng đưa vào danh sách Bản đồ Ẩm thực Hải Phòng với địa chỉ là khu ẩm thực chợ Lương Văn Can. Ngoài ra, bạn có thể ghé các khu chợ như Chu Văn An, An Dương đều có các hàng quán bán. Hoặc các quán như “Giá bể Huệ Béo” ở 103 Dư Hàng, “Giá bể Cô Hợp” ở 114 Cầu Đất. Các quán chỉ bán từ giữa chiều đến tối muộn. Mỗi suất giá bể xào và gỏi giá bể có giá từ 30.000 – 70.000 đồng.

Lưu ý: Một số loại hải sản, nhất là loại có vỏ dễ gây dị ứng với một nhóm người trong đó có giá bể. Do đó, những người chưa từng ăn giá bể nên thận trọng, những người có cơ địa dị ứng, từng bị dị ứng hải sản không nên thử món ăn này. 

 

Bên cạnh giá bể thì bánh đa cua, nem cua bể, dừa dầm, các món ốc...cũng đều có trong danh sách Bản đồ Ẩm thực Hải Phòng. Du khách muốn biết thêm nhiều kinh nghiệm hay ho khi du lịch và trải nghiệm ẩm thực Thành phố "hoa phượng đỏ", mời bạn đón đọc TẠI ĐÂY.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ