Phụ nữ mang thai bị cảm cúm có thể tăng 300% nguy cơ trẻ bị tự kỷ

Bà bầu bị cảm cúm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Bà bầu bị viêm da cơ địa có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bà bầu bị hở eo tử cung nguy hiểm thế nào?

Bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu khi bổ sung sắt phải làm sao?

Bà bầu bị nổi mề đay khi mang thai có nguy hiểm?

Nghiên cứu của Đại học Columbia, Mỹ được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Phân tử đã cho thấy, bà bầu bị cúm hoặc sốt ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ con mắc bệnh tự kỷ lên tới 34%, thậm chí có thể tăng lên đến 300% nếu tình trạng cúm và sốt xảy ra nhiều lần.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 95.754 trẻ em trong vòng 10 năm và phân tích lịch sử mắc bệnh cúm cũng như việc sử dụng các loại thuốc hạ sốt thông thường như: Acetaminophen (paracetamol) và ibuprofen của các bà mẹ trong thời kỳ mang thai.

Mắc bệnh truyền nhiễm trong thai kỳ có thể ảnh hưởng tới não bộ của trẻ

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, những bà mẹ bị cúm trong thời gian tam cá nguyệt thứ 2, làm tăng nguy cơ con bị bệnh tự kỷ lên tới 40%. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nói rằng, nghiên cứu này không cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng ibuprofen và nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ.

Một số nghiên cứu trước đây của Đại học Nam California, Mỹ cũng đã chứng minh, mắc bệnh truyền nhiễm trong thời kỳ mang thai có thể làm gián đoạn chất dẫn truyền thần kinh serotonin ở trẻ sơ sinh. Đây là chất được cho là có ảnh hưởng tích cực tới tâm trạng, cảm xúc và giấc ngủ của trẻ.

Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân vì sao dẫn đến điều này, nhưng một số nghiên cứu trước đây đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy các tác động của vi khuẩn, virus có thể làm suy yếu sự phát triển của tế bào trong não bào thai đang phát triển.

Chính vì vậy, tiêm ngừa cúm ở phụ nữ có thai là việc vô cùng cần thiết và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh các ảnh hưởng bệnh đối với sức khỏe ở thai nhi. Do đó, phụ nữ được khuyến cáo nên tiêm phòng vaccine cúm trước khi mang thai.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ