Những cách tự nhiên giúp chống viêm, ngăn ngừa bệnh nguy hiểm

Bổ sung acid béo omega-3 là cách giúp chống viêm hiệu quả

Top 6 vitamin có khả năng chống viêm

9 cách đã được chứng minh có tác dụng chống viêm

5 thực phẩm giúp chống viêm hiệu quả mà bạn nên ăn thường xuyên

Cách tự nhiên giúp chống viêm, giảm viêm, kéo dài tuổi thọ

Viêm cấp tính và mạn tính

Không giống như viêm cấp tính trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng với nhiễm trùng hoặc chấn thương bằng cách kích hoạt các hóa chất gây viêm chống lại các chất lạ, viêm mạn tính không có lợi cho cơ thể. Viêm mạn tính thường có nguyên nhân từ căng thẳng, chế độ ăn uống kém, khiến hệ thống miễn dịch liên tục giải phóng các hóa chất gây viêm, ngay cả khi không có "kẻ xâm lược" bên ngoài.

Tìm cách giảm viêm mạn tính, bạn sẽ phòng ngừa được nhiều bệnh như bệnh tim, ung thư, đột quỵ, đái tháo đường, bệnh Alzheimer, hen suyễn, hội chứng ruột kích thích...

Viêm mạn tính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm 

Dưới đây là một số cách tự nhiên giúp chống viêm 

Bổ sung acid béo omega-3

Chế độ ăn có chứa nhiều acid béo omega-3 (có trong dầu cá và dầu hạt lanh) và ít acid béo omega-6 (có trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa) có thể giúp giảm viêm.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2002, bổ sung acid béo omega-3 (ở cả thực phẩm và thực phẩm chức năng) giúp phòng ngừa bệnh ung thư, viêm khớp dạng thấp, bệnh tim và hen suyễn.

Các loại thảo dược 

Nghiên cứu cho thấy một số loại thảo dược có thể giúp giảm viêm. Ví dụ như trong một nghiên cứu trên động vật được công bố vào năm 2007, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng curcumin (một hợp chất có trong nghệ) có thể chế ngự được các protein gây viêm có tên là cytokine. Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố năm 2005, các nhà khoa học nhận thấy gừng có thể làm giảm viêm hiệu quả hơn so với các thuốc chống viêm không steroid (như aspirin).

Cả gừng và nghệ đều có thể được sử dụng để nấu ăn, cả ở dạng tươi và khô.

Tập yoga

Theo một nghiên cứu năm 2010 trên 50 phụ nữ, những người thường xuyên tập yoga đã giảm mức độ interleukin-6 (một dấu hiệu viêm). Phân tích mẫu máu từ những người tham gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tập yoga có nồng độ interleukin-6 thấp hơn 41% so với những người không tập yoga.

Chế độ ăn tập trung vào thực phẩm chống viêm

Bạn nên tìm hiểu những thực phẩm giúp chống viêm để bổ sung vào chế độ ăn của mình, giúp phòng ngừa viêm nhiễm và bệnh tật. 

Xem thêm: Những thực phẩm chống viêm, giảm đau

Thay đổi lối sống 

- Kiểm soát căng thẳng (có thể tập thiền, thái cực quyền...);
- Tránh thuốc lá;
- Hạn chế rượu bia;
- Tập thể dục thường xuyên;
- Ngủ đủ giấc.

Nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp giảm viêm, hãy hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp