Nếu thấy phân tâm, mất tập trung hãy ăn ngay những thứ này

Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung bằng thực phẩm nào?

10 thực phẩm nên ăn vào bữa sáng giúp bạn tỉnh táo

Ăn uống như thế nào để tăng cường sự tỉnh táo và tập trung?

Muốn sáng tạo nên uống cà phê và bia?

Muốn trẻ tập trung và học tập tốt hơn: Hãy thay đổi màu sơn tường!

Đường

Đường là nguồn nhiên liệu tự nhiên của não bộ, nó tác động ngắn hạn tới trí nhớ, sự tập trung và sức khỏe tâm thần. Khi cảm thấy mất tập trung, hãy ăn một mẩu bánh mì, bánh kẹo ngọt hay một thực phẩm nào đó giàu carbohydrate và tinh bột.

Caffeine

Bạn có thể tìm thấy caffeine trong cà phê, chocolate, nước tăng lực… Tuy nhiên, caffeine chỉ tác động ngắn hạn tới sự tỉnh táo, tập trung. Bên cạnh đó, người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 400mg caffeine/ngày (tương đương 10 lon cola hay 5 cốc espresso). 

Ăn sáng đầy đủ

 Đừng bao giờ bỏ bữa sáng vì nó có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn và tăng cường sự chú ý. Bạn nên ăn các thực phẩm tốt cho não bộ như chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt, sữa và trái cây. Tuy nhiên, không cần ăn quá nhiều vào bữa sáng, bởi lẽ một bữa sáng có hàm lượng calorie cao có thể cản trở sự tập trung. 

Các loại cá giàu protein và acid béo omega-3 lành mạnh được coi là chìa khóa cho sức khỏe não bộ. Chúng giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người già và nguy cơ đột quỵ cũng như sự suy giảm tinh thần. Hãy ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần. 

Các loại hạt và chocolate đen

Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa dồi dào mà đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. Chocolate đen (cacao > 70%) cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và chứa chất kích thích tự nhiên như caffeine giúp tăng cường tập trung. Hãy ăn 1 ounce (khoảng 28gr) các loại hạt và chocolate đen mỗi ngày để có được tất cả những lợi ích cho não bộ.

Quả bơ và ngũ cốc nguyên cám (whole grains)

Mỗi cơ quan trong cơ thể đều phụ thuộc vào lưu lượng máu, đặc biệt là tim và não. Một chế độ ăn chứa ngũ cốc nguyên hạt và quả bơ có thể giảm nguy cơ bệnh tim và cholesterol “xấu” vì nó chứa nhiều chất xơ, vitamin E và chất béo lành mạnh. Điều này cũng giúp làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và tăng cường lưu thông máu, từ đó tăng cường chức năng các tế bào não.

Quả việt quất

Việt quất được coi là “siêu thực phẩm” dành cho bộ não, vì chúng kích thích các tín hiệu thần kinh của não. Chúng giúp bộ não chống lại stress oxy hóa và giảm các vấn đề về trí nhớ liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí và Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm quả việt quất vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể bộ nhớ và chức năng não và trẻ hóa bộ não.

Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, cân bằng

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng đó là sự thật: Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu chất dinh dưỡng cần thiết, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng tập trung. Ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể can thiệp tới sự tập trung của bạn: Một bữa ăn nặng nề có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, trong khi quá ít calorie có thể dẫn đến mất tập trung vì cảm giác đói.

Chính vì vậy, hãy xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Vitamin, khoáng chất và thực phẩm chức năng

Sự thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết trong cơ thể như vitamin B, C, E, beta-carotene, magne… đều khiến bộ não dễ dàng bị tổn thương. Đó chính là lý do vì sao bạn nên bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất đó để thúc đẩy chức năng não bộ. Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để lựa chọn được loại vitamin, khoáng chất và thực phẩm chức năng phù hợp, an toàn với bản thân.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo, nếu muốn tăng cường sự tập trung và tăng cường các chức năng não bộ, hãy: Nâng cao chất lượng giấc ngủ, uống đủ nước, tập thể dục và thư giãn mỗi ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp