Tiếng Anh "như gió" sau đột quỵ

Bà Liu chỉ còn nói được tiếng Anh sau đột quỵ

Từ bệnh da lan ra bệnh tim, đột quỵ

Đề phòng đột quỵ khi người cao tuổi tập thể dục

Nhạc sỹ “Phượng hồng” nhập viện vì đột quỵ

Cẩn trọng tử vong do đột quỵ trong mùa lạnh

Đột quỵ thì ăn gì?

Bà Liu Jieyu, 94 tuổi, là một cựu giáo viên tiếng Anh đã về hưu. Bà Liu đã bất tỉnh trong hai tuần sau khi bị một cơn đột quỵ. Các bác sỹ lo lắng rằng bà có thể không hồi phục được.

Lúc tỉnh dậy, câu đầu tiên bà Liu nói: "Tôi đang ở đâu? Điều gì đã xảy ra?" và thay vì sử dụng tiếng mẹ đẻ, bà lại nói bằng tiếng Anh một cách hoàn hảo.

Một bác sỹ dùng tốt tiếng Anh được cử để giao tiếp với bà Liu và xác nhận, bà Liu nói tiếng Anh hoàn toàn chuẩn và không còn nhớ được một chút nào về tiếng Trung Quốc.

Các bác sỹ cho rằng vùng não lưu trữ tiếng Trung của bà Liu đã bị tổn thương sau cơn đột quỵ, và phần lưu ngôn ngữ tiếng Anh đã được "làm mới".

Gia đình của bà Liu cho biết, bà đã không dùng đến tiếng Anh trong vòng 30 năm kể từ ngày nghỉ hưu và trở về sống với gia đình ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Theo hồ sơ bệnh án, bà Liu bị đột quỵ do hạn chế nguồn cung máu chứ không phải tắc nghẽn mạch máu. Đây cũng là triệu chứng nguy hiểm. May mắn là bà Liu đã sống sót sau hai tuần hôn mê.
TS Tao Hou cho biết: "Tôi không nhớ là mình đã từng gặp trường hợp tương tự trước đây chưa nhưng tôi cho rằng, với việc luyện tập phục hồi chức năng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bà Liu có thể sẽ nói được tiếng Trung Quốc như trướcChúng tôi nghĩ khu vực chứa khả năng nói tiếng Trung Quốc của bà Liu đã bị tổn thương".
Tuy nhiên, các tế bào não luôn có khả năng tự chữa lành đến một mức độ nhất định, tình trạng của bà Liu sẽ có những chuyển biến tích cực trong tương lai.

Hội chứng Accent Foreign, hội chứng "nói tiếng nước ngoài" gây ra bởi tổn thương não do đột quỵ hoặc chấn thương sọ não làm cho một người có thể nói một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ.

Một số nguyên nhân dẫn đến hội chứng này vẫn chưa được xác định rõ. Các trường hợp phổ biến là người Nhật nói tiếng Hàn, người Anh nói tiếng Pháp, người Mỹ nói tiếng Anh - Anh và Tây Ban Nha nói tiếng Hungary.

Đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 150 trường hợp mắc hội chứng kỳ lạ này.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn