Vì sao bạn không nên uống nước ngay sau khi ăn?

Uống nước sai thời điểm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống quá nhiều nước chanh?

Điều gì xảy ra khi uống nhiều nước ngọt và ăn nhiều thịt?

Lợi ích ngạc nhiên của việc uống nước ấm vào buổi sáng

Muốn khỏe nên uống nước lạnh hay nước ấm?

Nguyên nhân gây đầy hơi

Thực phẩm có thể không được tiêu hóa hoàn toàn khi bạn uống nước ngay sau khi ăn. Thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ khiến lượng khí dư thừa trong dạ dày tăng lên và gây ra đầy hơi, khó tiêu.  

Bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng khi uống nước ngay sau khi ăn

Nguyên nhân gây táo bón 

Uống nước sau bữa ăn có thể khiến thức ăn rời khỏi dạ dày nhanh hơn, do đó chúng làm giảm thời gian tiếp xúc của thức ăn với acid trong dạ dày và enzyme tiêu hóa khiến thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Lượng thức ăn này có thể được chuyển đến ruột già khiến người bệnh gặp các vấn đề như táo bón, xì hơi...

Nguyên nhân gây nên tình trạng dư thừa acid trong dạ dày

Uống nước ngay sau khi ăn khiến acid trong dạ dày bị loãng và khiến quá trình tiêu hóa thức ăn chậm hơn. Thức ăn ở lại trong dạ dày lâu lại khiến dạ dày tiết ra nhiều acid hơn để tiêu hóa hết lượng thức ăn. Kết quả là lượng acid trong dạ dày quá nhiều và người bệnh bị dư thừa acid trong dạ dày. Dư thừa lượng acid dịch vị có trong dạ dày là một trong những nguyên dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm tại dạ dày như viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết dạ dày...

Uống nước ngay sau khi ăn có thể khiến lượng acid trong dạ dày gia tăng

Nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng lên

Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi bạn uống nước ngay sau khi ăn. Lượng thức ăn không được tiêu hoá trong dạ dày có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến bạn có nguy cơ bị đái tháo đường.

Thời điểm tốt nhất để uống nước?

Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên tránh uống nhiều nước trong hoặc ngay sau bữa ăn. Thời điểm tốt nhất để uống nước là 30 phút trước hoặc sau khi ăn. 

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng