5 dấu hiệu phổ biến cảnh báo bệnh Parkinson

Phát hiện sớm bệnh Parkinson giúp kịp thời làm chậm sự tiến triển của bệnh

Nghiên cứu: Liệu pháp mới tiềm năng cho người bệnh Parkinson

Các bài tập hữu ích trong việc kiểm soát triệu chứng của bệnh Parkinson

Có những loại thuốc nào điều trị run tay chân tốt?

Người bệnh Parkinson cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch?

Bệnh Parkinson do mất các tế bào sản xuất hormone dopamine trong não, dẫn đến các biểu hiện như run, cứng khớp, khó cử động, trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ và suy giảm nhận thức. Điều đáng quan ngại là các dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson có thể khó nhận biết và dễ bị bỏ qua, dẫn đến chẩn đoán muộn. Do đó, điều quan trọng là để bản thân và những người xung quanh biết các dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson gồm:

Lo âu và trầm cảm

Theo Parkinson's UK (tên điều hành của The Parkinson's Disease Society of the United Kingdom - Hiệp hội bệnh Parkinson của Vương quốc Anh), ngoài các triệu chứng thể chất (như run, cứng khớp, khó vận động), những người mắc bệnh Parkinson cũng có thể gặp các triệu chứng ngoài vận động như lo âu và trầm cảm. Những triệu chứng này có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cảm giác sợ hãi liên tục, khó tập trung, đổ mồ hôi, đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt và run rẩy.

Giai đoạn đầu, người bệnh Parkinson có thể cảm thấy choáng ngợp và lo lắng về tương lai của mình, cảm thấy trống rỗng hoặc buồn bã trong một thời gian dài trước khi nhận thấy các triệu chứng khác. Nhận biết sớm những dấu hiệu lo lắng và trầm cảm này là rất quan trọng vì chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Vấn đề về giấc ngủ

Theo Parkinson's UK, những người mắc bệnh Parkinson thường gặp phải rối loạn giấc ngủ và các vấn đề khác về ban đêm. Mất ngủ phổ biến hơn ở những người mắc bệnh Parkinson, do các triệu chứng có thể làm gián đoạn giấc ngủ như cứng khớp, run, đau và hội chứng chân không yên. Giấc ngủ bị gián đoạn khiến người bệnh cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi suốt cả ngày.

Nét chữ nhỏ hơn

Nét chữ nhỏ và dày hơn trước có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson

Nét chữ nhỏ và dày hơn trước có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson

Theo Tổ chức Parkinson Hoa Kỳ (The Parkinson’s Foundation), bạn cần chú ý nếu nhận thấy chữ viết tay của mình đã trở nên nhỏ hơn nhiều so với trước đây. Tình trạng này được gọi là Micrographia, là những thay đổi về kích thước của các chữ cái và khoảng cách giữa các từ.

Dù cũng không loại trừ nguyên nhân chữ viết thay đổi là do tuổi già, ngón tay bị cứng hoặc thị lực kém. Do đó, bạn cần phân biệt những thay đổi trong chữ viết tay là do tình trạng thần kinh hay các yếu tố khác.

Mất khứu giác

Theo báo cáo của Tổ chức Parkinson Hoa Kỳ, nếu bạn khó phát hiện mùi thơm của các loại thực phẩm, chẳng hạn như chuối, dưa chua cam thảo, thì có thể đây là dấu hiệu ban đầu của Parkinson.

Tuy nhiên, mất khứu giác tạm thời cũng có thể do cảm lạnh thông thường, cúm hoặc nghẹt mũi, và sẽ lấy lại khứu giác sau đó. Nếu bạn liên tục thấy khó khăn trong việc nhận biết mùi, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ về khả năng mắc bệnh Parkinson.

Lưng gù

Theo nghiên cứu đăng trên Tin tức Y khoa hôm nay của Anh (Medical News Today), do triệu chứng của bệnh (như cứng cơ), những người mắc bệnh Parkinson có thể có những thay đổi trong tư thế cơ thể. Thay vì đứng thẳng như thông thường, người mắc các bệnh về thần kinh có thể phát triển xu hướng nghiêng người về phía trước, cúi xuống hoặc khom lưng.

 
Nguyễn Thanh (News 18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già