Chuyên gia chỉ ra 4 chất bổ sung cần thiết cho tuổi già khỏe mạnh

Chế phẩm bổ sung có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe với người cao tuổi

Té ngã ở người cao tuổi: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngoài 60 tuổi, đi bộ bao nhiêu là vừa?

Bổ sung kẽm giúp tăng miễn dịch cho người lớn tuổi

Bảo vệ phổi cho người cao tuổi trong mùa Xuân

Theo Fortune Well, có 75% người Mỹ sử dụng thành phần bổ sung vào chế độ ăn uống và họ dùng thường xuyên. Thành phần bổ sung vào chế độ ăn uống (Dietary Supplement) là sản phẩm chứa thành phần dinh dưỡng nhằm bổ sung dưỡng chất bên cạnh bữa ăn hàng ngày. Nó có thể chứa một hoặc kết hợp nhiều thành phần gồm; Vitamin A, D; Khoáng chất; Các loại thảo mộc hoặc thực vật; Acid amin... Thành phần bổ sung có thể được sản xuất và đóng gói dưới nhiều hình thức như viên nén, viên nang, chất lỏng hoặc bột.

Việc bổ sung một số chất có thể giúp bảo đảm rằng bạn nhận đủ những chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, thành phần bổ sung không thể thay thế cho bữa ăn, các bữa ăn lành mạnh là cần thiết.

Bà Kara Burnstine, một nhà giáo dục dinh dưỡng tại Pritikin Longevity Center (Mỹ), cho biết: “Thành phần bổ sung sẽ không thể cung cấp cho bạn tất cả những gì mà thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày mang lại. Nó đơn giản chỉ hỗ trợ bạn và không thể thay thế thực phẩm".

Theo bà Kara Burnstine, sẽ thật tốt nếu bạn nhận được các dưỡng chất cơ thể cần từ nguồn thực phẩm ăn hàng ngày như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Thế nhưng đôi khi thực phẩm không đáp ứng đủ các dưỡng chất cần thiết và lúc này sử dụng thành phần bổ sung có thể hữu ích, đặc biệt với người cao tuổi.

Thực tế, không phải tất cả các thành phần bổ sung đều dành cho mọi người. Bạn phải hỏi ý kiến bác sỹ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ thành phần bổ sung nào để đảm bảo rằng chúng không tương tác với các loại thuốc đang dùng hoặc khiến bạn mắc các vấn đề nghiêm trọng khác. Dưới đây là một số gợi ý của bà Kara Burnstine đối với người lớn tuổi:

1. Calci giúp xương chắc khỏe

Calci đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, giúp cơ bắp co bóp, điều hòa nhịp tim và các chức năng thần kinh. Ngoài ra, khoáng chất này còn giúp xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Vì vậy, khi bạn không bổ sung đủ calci, cơ thể sẽ mượn nó từ xương để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru.

Khi bạn 50 tuổi, nhu cầu calci hàng ngày sẽ tăng lên. Trước đó, mỗi ngày bạn chỉ cần bổ sung 1.200mg calci, nhưng khi đến tuổi 50 cần tăng lên 1.500mg calci. Phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh là đối tượng có thể mắc bệnh loãng xương cao nhất và việc thiếu calci càng làm gia tăng nguy cơ này.

Bà Kara Burnstine cho biết, nếu bạn không thể nhận đủ lượng calci từ khẩu phần ăn hàng ngày thì bổ sung calci là ý kiến hay. Bên cạnh việc bổ sung calci, bạn nên uống ít nhất hai khẩu phần sữa hoặc ăn nhiều rau lá xanh, đồng thời rèn luyện thể lực để bảo vệ xương.

2. Vitamin D tăng khả năng miễn dịch và sức khỏe xương

 

Vitamin D có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh, chức năng cơ và hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, từ đó giúp xương luôn chắc khỏe.

Thực tế, cơ thể không tự tạo ra vitamin D, vì vậy bạn phải lấy nó từ các nguồn bên ngoài. Chúng bao gồm thực phẩm, ánh nắng mặt trời hoặc thành phần bổ sung. Trước 70 tuổi, nhu cầu hàng ngày là 600 IU (15mcg). Sau 70, lượng vitamin D cần lên tới 800 IU (20mcg).

“Khi già đi, hầu hết chúng ta không thể hấp thụ vitamin D nữa. Điều này có thể đặc biệt đúng nếu bạn sống ở khu vực không có nhiều ánh nắng mặt trời hoặc luôn thoa kem chống nắng", bà Kara Burnstine nói.

3. Men vi sinh tốt cho sức khỏe đường ruột

Việc bổ sung vi khuẩn tốt từ men vi sinh mỗi ngày có thể giúp cải thiện miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh ở người cao tuổi. Giống như hầu hết các dưỡng chất khác, tốt nhất nên bổ sung men vi sinh thông qua thực phẩm ăn lên men như sữa chua, kefir, kombucha, dưa bắp cải để lạnh, kim chi, tempeh và miso. Tuy nhiên, việc sử dụng chất bổ sung cũng là một cách hữu ích.

Theo bà Kara Burnstine, một số chất bổ sung có tới 50 tỷ CFU (đơn vị hình thành khuẩn lạc), nhưng thực tế cơ thể chỉ hấp thụ 20-30% lượng đó. Việc sử dụng thành phần bổ sung giúp tạo ra sự đa dạng và lượng lớn men vi sinh trong ruột từ đó giúp bạn khỏe mạnh, hỗ trợ giảm cân và giảm cholesterol.

4. Magne đối với tâm trạng

Magne đóng vai trò quan trọng với chức năng miễn dịch, các phản ứng enzyme và giảm viêm. Nó cũng là nhân tố chính trong việc ổn định tâm trạng. Nồng độ magne giảm khi tuổi tác tăng lên khiến bạn có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

"Những người có mức magne thấp có xu hướng bị trầm cảm cao hơn. Bên cạnh đó, lượng mange thấp có thể làm tăng khả năng bị tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh đái tháo đường type 2 và loãng xương", bà Kara Burnstine nói.

Với những người trên 30 tuổi cần nhận 320-420mg magne mỗi ngày. Tuy nhiên không phải tất cả chất bổ sung mange đều giống nhau, vì vậy trước khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Fortune Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp