Vaccine chống ung thư và bệnh tim sẽ có thể ra mắt vào năm 2030

Vaccine ngừa bệnh ung thư, bệnh tim sẽ có thể ra mắt vào năm 2030. Ảnh: PA.

Người Mỹ sắp phải mua vaccine COVID-19 Moderna với giá 130 USD/liều

Moderna thu mua công ty của Nhật, ngày càng phát triển hậu COVID-19

Moderna phát triển vaccine ung thư cá thể hóa bằng công nghệ mRNA

Pfizer, Moderna nghiên cứu tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến vaccine COVID-19

TS Paul Burton, Giám đốc y tế của Công ty dược phẩm Moderna trong cuộc phỏng vấn với The Guardian cho biết, ông tin tưởng rằng công ty sẽ có thể cung cấp những lựa chọn vaccine cho “tất cả các loại bệnh tật”, đảm bảo chống bệnh tật trong khoảng thời gian ít nhất là 5 năm.

Ông Burton cũng xác nhận rằng công ty đang phát triển "vaccine cá thể hóa" chống lại nhiều loại khối u khác nhau có thể giúp đẩy mạnh điều trị ung thư.

“Chúng tôi sẽ có loại vaccine đó, loại vaccine sẽ có hiệu quả cao, có thể cứu sống hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu sinh mạng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể cung cấp vaccine ung thư được cá nhân hóa chống lại nhiều loại khối u khác nhau cho tất cả mọi người trên toàn thế giới,” GS Burton nói.

Một loại vaccine ung thư trên cơ sở mRNA sẽ cảnh báo hệ thống miễn dịch về một loại ung thư đang phát triển trong cơ thể bệnh nhân, thúc đẩy hệ thống miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư mà không phá hủy những tế bào khỏe mạnh.

TS Burton giải thích, nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể được điều trị bằng một mũi tiêm duy nhất, cho phép những người dễ bị tổn thương được bảo vệ khỏi COVID-19, cúm và virus hợp bào hô hấp (RSV). Các liệu pháp trên cơ sở mRNA ngăn chặn bệnh tật bằng phương pháp dạy các tế bào cách tạo ra loại protein, kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật.

Ông Burton cũng cho biết, những liệu pháp mRNA cũng có thể cung cấp một giải pháp cho bệnh tim mạch, bệnh tự miễn và những bệnh hiếm gặp mà hiện nay không có phương pháp điều trị nào.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ có những liệu pháp trên cơ sở mRNA cho những bệnh hiếm gặp mà trước đây không thể điều trị được, tôi nghĩ rằng 10 năm nữa, chúng ta sẽ tiến gần đến một thời điểm, thực sự có thể xác định nguyên nhân di truyền của bệnh và tương đối đơn giản, chỉnh sửa và phục hồi bằng công nghệ trên cơ sở mRNA,” ông Burton nói thêm, theo The Guardian.

Tháng 2/2023, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp Chứng nhận Liệu pháp đột phá cho vaccine "cá thể hóa" của Moderna kết hợp thuốc trị liệu miễn dịch Keytruda của Merck, điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư hắc tố da, một loại ung thư da nghiêm trọng nhất. Chứng nhận này có nghĩa là FDA sẽ xem xét cấp phép ưu tiên do các thử nghiệm lâm sàng sơ bộ cho thấy liệu pháp này có thể có hiệu quả vượt trội so với các biện pháp hiện có đối với các bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

Tương tự như vaccine "cá thể hóa", vaccine RSV của Moderna có hiệu quả 83,7% trong việc ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) với hai triệu chứng trở lên ở những người từ 60 tuổi trở lên, cũng đã nhận được Chứng nhận Liệu pháp đột phá từ FDA vào đầu năm nay.

 
Hiệp Nguyễn (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn