Miếng dán tránh thai có gì khác thuốc?

Miếng dán tránh thai không phù hợp với mọi phụ nữ

Thời điểm nào thích hợp đặt vòng tránh thai sau sinh?

Microchip: Thiết bị tránh thai của tương lai

Nguyên tắc an toàn khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai có thể chữa được rong kinh?

Tuy không phải là phương pháp phổ biến nhưng vì tính tiện dụng nên nhiều chị em sử dụng miếng dán để tránh thai. Đó là miếng mỏng khoảng 4,5cm, màu be, được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay.

Miếng dán phóng thích liên tục hai hormone tổng hợp là progestin (norelgestromin) và estrogen (ethinyl estradiol), tương tự với hormone được cơ thể sản sinh tự nhiên.
Miếng dán tránh thai ngăn cản sự rụng rứng ở người phụ nữ. Miếng dán cũng làm chất nhầy cổ tử cung đặc lại, làm cho tinh trùng khó gặp trứng.
Miếng dán ngừa thai cũng có những tác dụng phụ (mặc dù hiếm gặp) như kích ứng nhẹ da ở vùng dán, đau đầu, cương vú, ra máu âm đạo bất thường, tăng cân nhẹ, buồn nôn và nôn, chướng bụng.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng do cơ chế thẩm thấu hormone trực tiếp vào máu, miếng dán tránh thai có thể tăng nguy cơ gây máu vón cục và bệnh tim mạch. Điều này là do lượng estrogen trong miếng dán ngừa thai và viên thuốc tránh thai hàng ngày tương đương nhau nhưng khi uống thuốc, hormone được chuyển hóa trong ruột trước khi đi vào mạch máu. Khi dùng miếng dán, hormone đi trực tiếp vào mạch máu.

Vì vậy, phụ nữ bị bệnh mạn tính như bướu cổ, tăng huyết áp, hoặc có khối u, đái tháo đường, một số bệnh về tim mạch… không nên dùng miếng dán tránh thai.
Do đó, trước khi quyết định sử dụng biện pháp tránh thai này, bạn cần khám xác định xem mình có bị hoặc có nguy cơ bị bệnh tim mạch không.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn