Bảo vệ đường ruột bằng 7 thói quen tốt mỗi buổi sáng

Bắt đầu ngày mới với những thói quen tốt cho sức khỏe đường ruột

Nước mía có tốt cho giảm cân?

Chế độ dinh dưỡng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

5 loại gia vị giúp tăng cường tiêu hóa, chống viêm đường ruột

Phòng ngừa bệnh Crohn như thế nào?

Uống một cốc nước

Uống một cốc nước ngay sau khi thức giấc có thể giúp bổ sung nước cho cơ thể sau một đêm dài. Cung cấp đủ nước cũng giúp nhuận tràng và đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Chia sẻ với chuyên trang Insider, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Samantha Cassetty khuyến cáo sử dụng thực phẩm bổ sung probiotic khoảng 30 phút trước khi ăn sáng. Probiotic là các lợi khuẩn đường tiêu hóa, giúp duy trì cân bằng hệ vi sinh đường ruột, góp phần cải thiện các triệu chứng như buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy.

Lactobacillus rhamnosus GG, Lactobacillus plantarumBifidobacterium bifidum là các chủng lợi khuẩn thường có trong thực phẩm bổ sung probiotic.

Ăn bữa sáng với thực phẩm tốt cho đường ruột

Sữa chua và trái cây là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, có thể thưởng thức vào bữa sáng

Sữa chua và trái cây là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, có thể thưởng thức vào bữa sáng

Bữa sáng dinh dưỡng nên bao gồm: Chất béo lành mạnh, một khẩu phần rau củ quả hoặc ngũ cốc, và khoảng 20gr protein. Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa như: Sữa chua (không đường hoặc ít đường), trái cây tươi, hạt óc chó, ngũ cốc nguyên hạt, hạt đậu...

Trong khi sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn, rau củ giàu chất xơ hòa tan sẽ cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật này.

Tập thể dục

Một buổi tập nhanh gọn như 10-20 phút đi bộ, yoga cũng đem lại nhiều lợi ích cho đường ruột của bạn. Tập thể dục buổi sáng hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa và giúp nhuận tràng.

Đi vệ sinh đều đặn mỗi sáng

Theo khuyến cáo của chuyên gia Cassetty, bạn nên dành thời gian đều đặn mỗi ngày để đại tiện. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng con người là động vật ưa thích thói quen. Tập đi vệ sinh vào buổi sáng mỗi ngày giúp cơ thể có được một khung sinh hoạt cố định, giảm nhẹ gánh nặng cho đường ruột. Nhiều bằng chứng cho thấy, thời điểm lý tưởng nhất để đi vệ sinh là sau bữa sáng.

Uống trà hoặc cà phê

Trà và cà phê có tác động tích cực đến tiêu hóa

Trà và cà phê có tác động tích cực đến tiêu hóa

Bắt đầu ngày mới với một tách trà hoặc cà phê cũng là thói quen tốt cho tiêu hóa. Trong thức uống này chứa các chất dinh dưỡng từ thực vật như polyphenol, cũng có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột. Bạn chỉ cần lưu ý không dùng quá nhiều đường khi pha trà, cà phê.

Giải tỏa stress bằng cách tập thở, ghi nhật ký

Khi cơ thể rơi vào trạng thái stress, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động chậm lại. Căng thẳng kéo dài cũng làm suy giảm sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột, kéo theo nhiều vấn đề tiêu hóa.

Vì vậy, bạn có thể dành ra 5-20 phút mỗi buổi sáng để kiểm soát căng thẳng, giải tỏa stress bằng cách hoạt động: Thiền định, tập thở sâu, ghi chép nhật ký.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa