4 nhóm thực phẩm giảm gánh nặng tiêu hóa dịp cuối năm

Rau củ quả giàu chất xơ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa dịp lễ tết

Podacst: Cách giải rượu, giảm nồng độ cồn khi lỡ "quá chén"

Lời khuyên giúp người loạn thị lái xe an toàn mùa lễ hội cuối năm

Tập thể dục thế nào để kiểm soát mỡ máu?

Mẹo kiểm soát cholesterol LDL trong mùa Đông

Mùa lễ hội, tiệc tùng chia tay năm cũ, chào đón năm mới là lúc bạn thỏa thích ăn đồ ngọt, những món ăn nhiều chất béo và rượu bia. Những thay đổi nhỏ này có thể khiến hệ tiêu hóa “biểu tình” với triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón

Để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa dịp cuối năm, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có lợi cho hệ vi sinh đường ruột dưới đây:

Rau lá xanh

Rau lá xanh không chỉ giàu chất xơ, mà còn chứa nhiều vi chất như kali, magne. Những dưỡng chất này còn hỗ trợ giảm tình trạng viêm, trung hòa acid dạ dày tăng cao do những món ăn, thức uống có tính acid cao thường gặp trong các bữa tiệc.  

Rau ăn lá có thể nấu canh, xào hoặc chế biến thành các món salad. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu buổi sáng với một ly sinh tố xanh hoặc nước ép rau củ.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chế độ ăn thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh táo bón. Người tiệc tùng liên miên, uống nhiều rượu bia còn có nguy cơ mất nước, khiến phân trở nên khô cứng và đại tiện khó khăn.

Thực phẩm giàu chất xơ vừa giúp giảm gánh nặng tiêu hóa, vừa kích thích nhu động ruột. Trong dịp cuối năm, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau lá xanh, khoai lang, bí, ngũ cốc nguyên hạt như quinoa

Thực phẩm lên men

Kim chi và rau củ muối chua vừa chống ngán, vừa giúp bổ sung một số lợi khuẩn đường tiêu hóa

Kim chi và rau củ muối chua vừa chống ngán, vừa giúp bổ sung một số lợi khuẩn đường tiêu hóa

Thực phẩm lên men giàu lợi khuẩn probiotic, vừa giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột, vừa giúp giảm viêm và ức chế các vi khuẩn có hại. Kim chi, dưa cải, dưa chuột muối chua… còn là món ăn kèm giải ngán lý tưởng cho bữa ăn thịnh soạn. Sữa chua hay nấm sữa kefir cũng là nguồn probiotic có lợi cho hệ miễn dịch trong thời điểm cuối năm.    

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có khả năng giảm hiện tượng viêm tại đường ruột. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như viêm ruột, hội chứng ruột kích thích… Một vài thực phẩm giàu omega-3 mà bạn có thể lựa chọn trong thực đơn tiệc cuối năm gồm: Cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh).

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng