Tầm quan trọng của việc theo dõi, ổn định huyết áp

Ngày Thế giới Phòng, chống Tăng huyết áp được tổ chức vào ngày 17/5 hàng năm

Sử dụng đồ uống có cồn khi mắc tăng huyết áp cần lưu ý gì?

Cách ổn định huyết áp tại nhà bạn nên biết

Giảm muối để kiểm soát huyết áp

Dấu hiệu ở mắt cảnh báo tình trạng tăng huyết áp

Thông điệp Ngày Thế giới Phòng, chống Tăng huyết áp 2024

Tăng huyết áp là tình trạng xảy ra khi huyết áp tâm thu lớn hơn 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg hoặc đang dùng thuốc điều trị. Theo các thống kê, Việt Nam ghi nhận 25% nam giới và 21,6% nữ giới mắc bệnh, song không phải ai cũng đạt và duy trì được mức huyết áp mục tiêu rồi gặp phải nhiều biến chứng đáng tiếc.

Hai biến chứng nguy hiểm nhất do tăng huyết áp là đột quỵ và nhồi máu cơ tim đều có tỷ lệ tử vong cao. Vì thế, tăng huyết áp được xem là “kẻ giết người thầm lặng”, chỉ đến khi tổn thương các cơ quan trọng yếu như não, tim, đo huyết áp mới biết chỉ số rất cao. Ngoài ra, tăng huyết áp còn làm tổn thương mạch máu ở thận gây suy thận; Suy giảm thị lực; Bệnh động mạch ngoại biên.

Đo huyết áp tại nhà giúp người bệnh chủ động theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm bệnh huyết áp

Đo huyết áp tại nhà giúp người bệnh chủ động theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm bệnh huyết áp

Ngày Thế giới Phòng, chống Tăng huyết áp được Liên đoàn Tăng huyết áp Thế giới (WHL) tổ chức vào ngày 17/5 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh thầm lặng này. Chủ đề của năm 2024 là “Đo huyết áp chính xác, kiểm soát huyết áp, kéo dài tuổi thọ”. Theo đó, việc tầm soát huyết áp đều đặn có thể giúp phát hiện bệnh từ sớm, kịp thời điều trị và ngăn ngừa biến chứng đi kèm.

Song song với việc dùng thuốc, bệnh nhân tăng huyết áp còn cần điều chỉnh lối sống lành mạnh như ăn giảm mặn, tập thể dục đều đặn, giảm cân nếu thừa cân, béo phì, tránh căng thẳng, stress… để ổn định huyết áp. Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, bởi đây đều là những yếu tố nguy cơ gây tổn thương mạch máu, tăng huyết áp và các biến chứng tim mạch.

Lưu ý đo huyết áp đúng cách

Theo khuyến cáo, bệnh nhân tăng huyết áp nên tự kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà, theo dõi kết quả và chia sẻ với bác sĩ khi tái khám. Một vài lưu ý giúp người bệnh có cách đo huyết áp chính xác nhất:

- Trước khi đo: Người bệnh nên đi tiểu trước khi đo và ngồi thả lỏng ở nơi yên tĩnh ít nhất 5 phút trước khi bắt đầu đo.

- Trong lúc đo: Hạn chế rung hoặc lắc chân, nói chuyện trong khi đo. Nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

- Tư thế đo: Ngồi thẳng lưng, dựa vào ghế. Đặt cả hai chân phẳng trên mặt đất và không bắt chéo chân. Đặt cánh tay trên bàn ở độ cao ngang với tim. Quấn vòng băng lên tay trần và tiến hành đo theo hướng dẫn của thiết bị.

- Đo nhiều lần: Mỗi lần kiểm tra huyết áp, hãy đo ít nhất 2 lần cách nhau 1-2 phút.

Việc huyết áp thường xuyên trong mức ổn định không có nghĩa là người bệnh được tự ý ngưng thuốc, giảm liều thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Ngược lại, nếu kết quả đo tăng cao bất thường dù đã dùng các biện pháp điều trị, người bệnh nên trao đổi ngay với bác sĩ để có biện pháp xử trí.

Giải pháp từ thảo dược giúp ổn định huyết áp bền vững

 

Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định và biện pháp thay đổi lối sống, có một giải pháp hỗ trợ ổn định huyết áp lâu dài được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao cần tây, kết hợp cùng các thảo dược như: Chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá...

Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây giúp hạ chỉ số huyết áp từ 23-38 mmHg. Tác dụng hạ áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm nhưng không ảnh hưởng đến huyết áp bình thường.

Nhờ đó, sản phẩm hỗ trợ ổn định huyết áp lâu dài, không gây tụt huyết áp quá mức. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử tiên tiến, với thành phần thảo dược lành tính, bạn có thể sử dụng sản phẩm cùng với thuốc tây mà không gây tương tác, không lo tác dụng phụ.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, đã có đến 92,8% người bệnh hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính cao cần tây.

Để kiểm soát tăng huyết áp tại nhà hiệu quả, ngoài việc dùng thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao cần tây hàng ngày.

Trang Vũ

 

TPBVSK Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

TPBVSK Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá… giúp hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. Vừa qua, TPBVSK Định Áp Vương đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024”, khẳng định chất lượng và uy tín sản phẩm.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch