Lợi ích của chanh với người đái tháo đường

Chanh không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp kiểm soát đường huyết

Có những cách nào trị đái tháo đường hiệu quả?

Xơ vữa động mạch ở người bệnh đái tháo đường

Da khô, ngứa ngáy có phải do biến chứng đái tháo đường không?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống quá nhiều nước chanh?

Kiểm soát chế độ ăn uống là chìa khóa để quản lý bệnh đái tháo đường. Kiểm soát chế độ ăn uống bao gồm cả việc loại bỏ thực phẩm không lành mạnh và bổ sung một số thực phẩm lành mạnh. Chanh là một siêu thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường. Dưới đây là những lợi ích và cách sử dụng loại quả này.

Tác dụng của chanh với người đái tháo đường

Giảm lượng đường trong máu

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, chanh có chỉ số đường huyết (GI) thấp, chứa hợp chất flavonoid có khả năng hạn chế hấp thụ đường và tinh bột trong cơ thể. Do đó, ăn chanh không làm tăng lượng đường trong máu mà còn kiểm soát đường huyết tự nhiên.

Nhiều chất xơ

Người đái tháo đường nên ăn nhiều chất xơ để giảm cholesterol và duy trì sức khỏe tim mạch. Hàm lượng chất xơ cao trong chanh còn giúp giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường type 1. Bên cạnh đó, chanh cũng có thể làm giảm mức chất béo trung tính trong máu, giúp tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt là đái tháo đường type 2 có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch hơn theo thời gian. Chanh chứa kali có tác dụng trong việc hạ huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thúc đẩy tiêu hóa

Một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường là các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, trào ngược acid và táo bón. Chanh có đặc tính chống oxy hóa và giàu vitamin C, có thể hỗ trợ thải độc, làm sạch đường ruột tự nhiên và nhanh chóng, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Cách sử dụng chanh để kiểm soát bệnh đái tháo đường

Thêm chanh vào chế độ ăn giúp giảm triệu chứng bệnh đái tháo đường

Thêm chanh vào chế độ ăn giúp giảm triệu chứng bệnh đái tháo đường

Dưới đây là một số cách để thêm chanh vào chế độ ăn uống của bạn:

Uống nước chanh

Bạn vắt lấy nước cốt để pha uống một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng khi bụng đói là cách khởi động quá trình trao đổi chất khi bắt đầu ngày mới, hỗ trợ thải độc và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm chanh cắt lát vào bình nước mỗi ngày.

Vắt nước chanh trong bữa ăn

Bạn có thể vắt một chút nước chanh vào các món ăn để tăng thêm hương vị như salad, bún, phở... Đặc biệt là các thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, bánh mỳ.

 
Nguyễn Thanh (Theo onlymyhealth.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng