Nguyễn Bảo Hoàng: "McDonalds có mặt ở Việt Nam là niềm tự hào của tôi"

Chủ tịch Tôn Hoa Sen: “Tôi sinh ra để nổi tiếng”

Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 67 cá nhân

Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật mạch máu châu Âu đến VN

Chủ tịch Bitexco: “Chưa bao giờ nhiều cơ hội như hiện nay”

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk: "Quyết đoán nhưng không độc đoán"

 

 
Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Sáng lập Công ty Good Day Hospitality
kiêm Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư IDG Ventures Việt Nam
 


Nhiều người cho rằng đến thời điểm này McDonalds mới vào Việt Nam là hơi muộn, ông có cảm thấy áp lực khi thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam đang rất cạnh tranh và hội tụ gần đủ các thương hiệu lớn đa quốc gia?

Bản thân tôi và nhiều chuyên gia về lĩnh vực này đều có chung nhận định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng, có nhiều cơ hội cho các DN phục vụ thức ăn nhanh, vì người tiêu thụ thức ăn nhanh chủ yếu ở độ tuổi 20 - 35, trong khi dân số Việt Nam tới 90 triệu người.

Ở các nước, có thể bắt gặp các cửa hàng thức ăn nhanh nhan nhản trên phố, nhưng ở các thành phố lớn của Việt Nam, phải đi mấy dãy phố mới có một cửa hàng. Từ đó có thể thấy năng lực của thị trường thức ăn nhanh mới chỉ đi lên chứ chưa đến mức bão hòa. Một điểm khác biệt của McDonalds là bên cạnh thức ăn ngon, nóng hổi, cách phục vụ là yếu tố rất quan trọng. Tiêu chí của họ là phải mang lại cho thực khách sự trải nghiệm thái độ phục vụ ân cần.

Hồi còn bé, tôi được mẹ dẫn vào một nhà hàng của McDonalds và được phục vụ chu đáo nên cảm giác mình là người đặc biệt, từ đó tôi thích đến McDonalds và yêu quý thương hiệu đó đến bây giờ. Điều khác biệt nữa là chuỗi cung ứng của họ rất chuyên nghiệp. McDonalds ví hệ thống của họ là ghế ba chân, một là người mua nhượng quyền, hai là nhân viên phục vụ, ba là người cung cấp.

Nhiều thương hiệu thức ăn nhanh phải mua nguyên liệu qua công ty phân phối nhưng McDonalds không làm như vậy, ví dụ, cửa hàng bán thịt bò đầu tiên cho McDonalds vẫn là cửa hàng cung cấp lớn nhất, và khi McDonalds mở ở đất nước nào thì cũng yêu cầu nhà cung cấp tìm đối tác để đầu tư nhà máy ở đất nước đó để cung cấp thịt bò. Vì vậy, chất lượng thức ăn của McDonalds ở tất cả mọi nơi đều như nhau. McDonalds cũng có ba nguyên tắc kinh doanh, trước hết là an toàn thực phẩm, thứ hai là sự đồng nhất về chất lượng và thứ ba là khi thực khách vào nhà hàng phải đảm bảo luôn có hàng.

Vì vậy, trước khi đến một thị trường mới, họ nghiên cứu rất kỹ luật pháp, khách hàng, thuế, thị trường, ngoài ra còn phải có hạ tầng, kho lạnh, xe chở hàng đông lạnh. Để có được dịch vụ tốt, thế mạnh của McDonalds là hệ thống đào tạo, chỉ vài năm có thể quản lý cả một khu nhà hàng. Quan điểm của họ là nếu có chiến lược mở nhà hàng thức ăn nhanh mà không có chương trình đào tạo, dịch vụ tốt thì không đáp ứng tiêu chuẩn.

Hiện chúng tôi đang tập huấn cho đội ngũ nhân viên với số lượng rất lớn ở nước ngoài. Bên cạnh đó, McDonalds còn có dữ liệu khảo sát mật độ dân cư, xe cộ... ở từng nước và khu vực để quyết định mở cửa hàng, nhưng ở Việt Nam dữ liệu này vẫn chưa đầy đủ.

Vượt qua nhiều đối thủ để được McDonalds chọn làm nhượng quyền, theo ông, lợi thế của mình là gì, nhất là khi ông chưa từng kinh doanh thức ăn nhanh?

Khi biết có mấy trăm hồ sơ xin làm đại diện của McDonalds tại Việt Nam, những người đã phỏng vấn đều là chủ DN lớn, kinh doanh tốt, tôi cũng rất hồi hộp. Tôi chỉ có thế mạnh là "fan" của McDonalds và yêu thích thương hiệu này từ bé. Hy vọng khi phỏng vấn, họ cảm nhận được đam mê của tôi. Bên cạnh đó, tôi cũng có thành công tại một số lĩnh vực và tên tuổi cũng được một số người biết đến. Thật ra, trong lịch sử của McDonalds cũng có người giống tôi (không hề có kinh nghiệm kinh doanh thức ăn nhanh) khi mở thị trường ở Hồng Kông nên khi phỏng vấn tôi cũng khéo léo đề cập "chi tiết" này (cười).

Ông nghĩ sao khi nhiều người cho rằng đằng sau việc tìm mặt bằng để kinh doanh thức ăn nhanh, mục đích của McDonalds còn là kinh doanh bất động sản?

Không đúng, vì mở nhà hàng địa điểm tốt là rất quan trọng. Khó khăn lớn nhất của McDonalds khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam địa điểm. Chúng tôi phải tìm những vị trí phù hợp với đối tượng khách của McDonalds. Nhiều người cũng hỏi tôi tại sao không mở ở đường Đồng Khởi, nhưng McDonalds phục vụ cho gia đình nên cần chỗ đông dân, những khu có nhiều gia đình sinh sống.

Việc ông được McDonalds chọn làm nhượng quyền có thể xem là niềm vui lớn của ông lúc này?

Điều tự hào nhất là khi tôi công bố McDonalds đã có ở Việt Nam, cách nhìn của người nước ngoài đối với Việt Nam có những thay đổi. Trước đây, câu hỏi mà bạn bè ở các quỹ đầu tư nước ngoài hay hỏi làm tôi cũng thấy không thỏa đáng, đó là Việt Nam có vấn đề gì về phát triển kinh tế, luật pháp, địa ốc, nhượng quyền không mà đến nay McDonalds vẫn chưa vào.

Và khi thông tin được loan truyền, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, nhiều cuộc điện thoại bày tỏ sự vui mừng của các bạn, có cả cô giáo dạy tôi năm lớp tám. Ngẫm thấy, hai mươi năm làm được một số việc nhưng chưa lúc nào nhận được nhiều chia sẻ như bây giờ, vì vậy, tôi thấy rất tự hào! Song, niềm vui lớn nhất bây giờ và cũng là niềm hạnh phúc nhất là tôi sắp được làm cha...

anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện