Đông đến, bị cước chân phải làm sao?

Những ngón chân sưng đỏ và ngứa ngáy là biểu hiện thường gặp khi bị cước chân

Những bài thuốc dân gian trị cước chân tay

Mẹo hay phòng cước chân tay mùa lạnh

Đặc trị cước chân, tay do trời lạnh

Làm thế nào để da đẹp, tóc khỏe suốt mùa Đông?

Nguyên nhân bị cước chân?

Hiện tượng sưng đỏ, ngứa ngón chân, ngón tay theo dân gian gọi là “cước”, còn theo y học hiện đại thì đây là tình trạng dị ứng thời tiết tại chỗ.

Khi nhiệt độ xuống thấp, da chịu tác động của khí lạnh, các mạch máu ngoại vi nằm dưới lớp da đầu ngón chân do không được giữ ấm nên sẽ bị co lại, khiến máu lưu thông kém, gây thiếu oxy ở vùng da cần nuôi dưỡng, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đầu ngón chân sưng, nóng rát và ngứa ngáy, đôi khi có mụn nước, xuất huyết và trợt loét. Trường hợp nặng còn có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử tế bào.

Bị cước chân phải làm sao để cải thiện?

Giữ ấm

Đôi chân cần được giữ ấm để hỗ trợ duy trì lưu thông máu

Đôi chân cần được giữ ấm để hỗ trợ duy trì lưu thông máu

Bạn cần mang tất ấm khi đi ra ngoài, tránh để chân bị lạnh thời gian dài. Khi chọn tất, bạn nên hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng da và không chọn tất quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ. Việc giữ ấm toàn bộ cơ thể cũng quan trọng như giữ ấm chân.

Uống đủ nước

Uống đủ nước khi trời lạnh cũng là cách cải thiện ngứa do cước chân. Độ ẩm thấp, cơ thể cần một lượng nước đủ để duy trì và giữ độ ẩm cho da (trong khi nhiều người ngại uống nước vào mùa Đông).

Tập thể dục đều đặn

Thói quen vận động vừa phòng ngừa vừa cải thiện bệnh cước chân

Thói quen vận động vừa phòng ngừa vừa cải thiện bệnh cước chân

Vận động giúp lưu thông máu dễ dàng hơn, cải thiện các triệu chứng phát cước do tuần hoàn máu kém gây ra.

Tránh gãi chân

Bạn không nên gãi mà chỉ nên xoa nhẹ lên vùng da bị cước. Nếu bạn gãi quá nhiều có thể khiến da bị bong tróc, tổn thương và có thể dẫn đến lở loét trên bề mặt da dẫn đến nhiễm trùng.

Ngâm chân trong nước ấm

Bạn có thể dùng lá lốt đun với nước, thêm một ít muối vào rồi ngâm chân trong khoảng 30 phút vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể dùng gừng tươi thái lát mỏng xát nhẹ nhàng lên vùng da ngứa đỏ, mỗi ngày làm 1-2 lần liên tục trong vòng một tuần.

Hạn chế một số thực phẩm

Khi bị cước chân, bạn không nên ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, thịt vịt, rượu, bia. Không nên hút thuốc nếu đang bị cước vì thói quen hút thuốc có thể khiến co mạch máu và đồng thời làm cho vùng da bị cước lâu hồi phục hơn.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp