Nguyên tắc ăn uống giúp hạ mỡ máu xấu, tăng mỡ máu tốt

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mỡ máu

Người bệnh mỡ máu cao cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

6 bước quan trọng giúp phòng ngừa đột quỵ khi bị mỡ máu cao

5 đối tượng dễ mắc máu nhiễm mỡ

Bệnh mỡ máu là gì?

Bệnh mỡ máu (máu nhiễm mỡ, rối loạn lipid máu) là tình trạng mức độ cholesterol hoặc triglyceride trong máu tăng lên vượt ngưỡng bình thường.

Cholesterol và triglyceride là hai loại mỡ quan trọng luôn tồn tại ở một mức nhất định trong máu. Tuy nhiên, khi các chỉ số này tăng lên quá mức bình thường có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe.

Có hai loại chính của cholesterol trong máu gồm:

- LDL-cholesterol: Đây được gọi là “cholesterol xấu” vì nó có khả năng tạo ra chất cặn bã trong các mạch máu, gây tắc nghẽn và góp phần vào sự hình thành mảng bám trong thành mạch máu.

- HDL-cholesterol: Đây là “cholesterol tốt” vì nó giúp loại bỏ cholesterol khỏi máu đến gan để đào thải.

Khi mức độ LDL-cholesterol tăng cao và mức độ HDL-cholesterol thấp sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị tắc nghẽn mạch máu gây ra nhiều vấn đề về tim mạch như đau ngực, tai biến mạch máu và đột quỵ.

Nguyên tắc ăn uống giúp hạ mỡ máu

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tập thể dục thường xuyên, người bệnh nên áp dụng các nguyên tắc ăn uống dưới đây để giúp hạ mỡ máu:

- Cân bằng lượng calo nạp vào với calo tiêu hao để duy trì cân nặng hợp lý.

- Chọn ngũ cốc nguyên hạt, protein từ thịt nạc và thực vật cùng nhiều loại rau quả.

- Hạn chế muối, đường, mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn và rượu bia.

- Uống đủ nước mỗi ngày. Thực tế lượng nước cần uống của mỗi người trong ngày sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, sức khỏe, mức độ hoạt động… Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành khỏe mạnh nên uống đủ 2-2,5l nước/ngày.

- Người bệnh nên tránh ăn tối muộn vì đây là khoảng thời gian cơ thể thường ít vận động nên sẽ ít tiêu hao năng lượng, dễ khiến cholesterol máu tăng cao, tích tụ lại trên thành động mạch, gây xơ vữa động mạnh.

Dùng thảo dược - xu hướng mới hỗ trợ hạ mỡ máu an toàn, hiệu quả

 

Xu hướng hiện nay được các chuyên gia khuyến khích đó là kết hợp thêm các thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu một cách tự nhiên, an toàn. Tiêu biểu là sản phẩm thành phần chính cao lá sen, được kế thừa tinh hoa các thảo mộc quý.

Nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy lá sen có tác dụng giảm sự tích tụ lipid máu, giảm tổng hợp acid béo, giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Vào năm 2019, nghiên cứu tại Hàn Quốc còn chỉ ra lá sen chứa nhiều hoạt chất giúp tăng chuyển lipid từ máu vào mô, sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động nhẹ nhàng, khỏe khoắn hơn.

Thêm vào đó, sản phẩm còn chứa cao hoàng bá, tỏi, nghệ cho tác động toàn diện hơn vào cơ chế chuyển hóa lipid, hỗ trợ hạ mỡ máu và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến, sản phẩm cho hiệu quả tối ưu, lại đảm bảo độ an toàn, không gây tương tác thuốc, không tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài để nâng cao sức khỏe.

Song song với thuốc tây và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, đừng quên kết hợp thảo dược thành phần chính cao lá sen để hỗ trợ hạ mỡ máu, đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

TPBVSK LIPIDcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Tiếp thị bởi:Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch