Những điều cần tránh khi điều trị gout tại nhà

Gout gây các cơn đau nhức triền miên ở các khớp bàn tay, bàn chân

Cách cải thiện bệnh gout tại nhà hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Dấu hiệu bệnh gout ở chân và cách kiểm soát bệnh từ thảo dược

Người bệnh gout nên tránh những thực phẩm nào?

Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát chỉ số acid uric

Mục tiêu điều trị bệnh gout

Gout là bệnh lý rối loạn chuyển hóa acid uric, dẫn đến lắng đọng các tinh thể muối urat ở tổ chức quanh khớp xương. Bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, người có chỉ số acid uric trong máu cao do thói quen sinh hoạt không lành mạnh (uống nhiều rượu bia và ăn nhiều thức ăn chứa purine).

Biểu hiện của bệnh là các cơn gout cấp xảy ra ở các khớp ngón chân, mu bàn chân, cổ tay, ngón tay… Đa số cơn gout cấp đều khởi phát đột ngột vào ban đêm, gây sưng nóng, đỏ, đau tại khớp. Do đó, bệnh gout ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, vận động.

Hiện tại, không có cách chữa dứt điểm bệnh gout. Tuy nhiên, có nhiều biện pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng, phòng ngừa các cơn gout cấp bùng phát.

Để điều trị gout, người bệnh cần kiểm soát tốt các đợt cấp đồng thời hạ acid uric máu. Trong các đợt gout cấp, bác sỹ có thể kê đơn sử dụng thuốc kháng viêm không steroid, corticosteroid hoặc colchicin… Khi điều trị bệnh gout tại nhà, bạn cần tuân thủ phác đồ và chỉ định của bác sỹ. Lạm dụng các nhóm thuốc trên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ với cơ thể.

Thay đổi lối sống để phòng ngừa gout tái phát

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị gout, người bệnh cần chủ động điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tránh các yếu tố có thể làm khởi phát cơn gout cấp:

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều purine

Người bị gout cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều purine như hải sản

Người bị gout cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều purine như hải sản

Purine trong thực phẩm được cơ thể chuyển hóa thành acid uric. Chế độ ăn chứa quá nhiều purine sẽ khiến chỉ số acid uric máu tăng cao, khiến cơn gout cấp bùng phát. Khi trị gout tại nhà, bạn nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều purin như phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ, hải sản.

Thừa cân, béo phì

Người bị gout cần kiểm soát trọng lượng cơ thể để ngăn ngừa cơn gout cấp bùng phát. Nguyên nhân là người thừa cân, béo phì thường gặp tình trạng tăng mỡ máu, dẫn đến khả năng đào thải acid uric qua đường niệu giảm.

Uống rượu bia

Hạn chế sử dụng rượu bia trong quá trình điều trị gout

Hạn chế sử dụng rượu bia trong quá trình điều trị gout

Khi bạn sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia, khả năng lọc acid uric của thận sẽ suy giảm, khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Trong vòng 6 tháng sau khi bắt đầu dùng thuốc hạ chỉ số acid uric, bạn cần kiêng rượu bia để cơn gout cấp không tái phát.

Uống nước ngọt

Các sản phẩm nước giải khát thường chứa hàm lượng lớn đường HFCS (High fructose corn syrup, đường có nguồn gốc từ ngô). Đây là 1 trong những “thủ phạm” làm chỉ số acid uric tăng cao. Người bệnh gout nên hạn chế ăn các loại bánh kẹo, kem, đồ ăn nhanh.

Nhiễm lạnh

Theo lý thuyết, nhiệt độ thấp làm acid uric dễ lắng đọng tại các tổ chức khớp, gây ra tình trạng đau nhức các khớp. Người bị gout cần giữ ấm cơ thể trong thời tiết mùa đông, đặc biệt là các bộ phận như bàn tay, bàn chân.

Kiểm soát bệnh gout tại nhà nhờ sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên

 

Quá trình điều trị gout tại nhà đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ phác đồ điều trị và tư vấn của bác sỹ về lối sống, chế độ dinh dưỡng, tập luyện… Bên cạnh đó, phương pháp đang được các chuyên gia tin tưởng là kết hợp sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên. Nổi bật trong số các thảo dược giúp cải thiện bệnh gout hiện nay là cây trạch tả.

Cây trạch tả là thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout an toàn và hiệu quả, được nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc chứng minh có tác dụng tăng cường chuyển hóa, lợi tiểu, giúp hỗ trợ đào thải acid uric ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, trạch tả còn giúp quá trình chuyển hóa lipid của gan nên có tác dụng giảm bệnh lý gan nhiễm mỡ - đây là một trong những bệnh lý mắc kèm của những người bị gout. Vì vậy có thể nói trạch tả là thảo dược tốt cho những người mắc bệnh gout.

Khi kết hợp với những thảo dược như nhàu, thổ phục linh, hoàng bá, ba kích… sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gout hiệu quả hơn mà còn tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh là tăng cường chuyển hóa, hỗ trợ chức năng thận; Từ đó giúp đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể, hỗ trợ giảm đau và phòng ngừa gout tái phát hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả của quá trình kiểm soát bệnh gout tại nhà, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cây trạch tả.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ cho những người bị gout

Sản phẩm Hoàng Thống Phong là sự phối hợp của những thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Trạch tả, nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá. Sản phẩm giúp hỗ trợ: Tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể; giảm nồng độ acid uric máu; giảm triệu chứng đau do gout… Sản phẩm dùng cho người mắc gout cấp, mạn tính, acid uric máu cao.

htp

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169.

GPQC: 02493/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp