Những nguyên nhân gây run tay chân ở người cao tuổi

Người già bị run tay chân có bình thường?

Bệnh Parkinson: 4 nguyên nhân khiến run tay chân, cứng cơ thêm nghiêm trọng

Run tay chân không hẳn là do Parkinson, nhưng đừng vội mừng!

Tìm hiểu 9 loại thuốc kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

Run tay do tuổi già dùng Vương Lão Kiện có tốt không?

Dưới đây là những nguyên nhân gây run tay chân ở người cao tuổi bạn nên cảnh giác:

Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một nguyên nhân khá phổ biến gây run tay chân ở người cao tuổi (trên 60 tuổi). Bệnh xảy ra do sự thoái hóa, chết đi của các tế bào sản sinh dopamine, dẫn đến thiếu hụt chất này trong não. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các triệu chứng run tay chân, cứng cơ khớp và hạn chế khả năng vận động khi mắc phải căn bệnh này.  

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng về tinh thần như khó ngủ, mất ngủ, táo bón… Do vậy, nếu nhận thấy các biểu hiện này, người cao tuổi nên đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Run do thoái hóa, lão hóa não

Hiểu đơn giản, não bộ ở người già cũng giống như một bộ máy sử dụng lâu năm, mọi hoạt động sẽ không còn “trơn tru” như người trẻ, quá trình truyền thông tin cũng bị gián đoạn, từ đó dẫn đến run tay chân.

Thoái hóa, lão hóa não bộ là một trong những nguyên nhân gây run tay chân

Một số bệnh gây run do thoái hóa não có thể kể đến như: Thoái hóa chất trắng não, bệnh teo não người già, Alzheimer… Tình trạng run sẽ tiến triển nhanh hơn khi người bệnh mắc thêm tăng huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ, đái tháo đường…

Nhiều chuyên gia cho biết, ngoài sử dụng thuốc giảm run, thuốc tăng dinh dưỡng thần kinh, người cao tuổi cũng cần điều trị tốt các bệnh mắc kèm. Có như vậy, triệu chứng run mới được kiểm soát một cách toàn diện.

Run tay chân do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh trung ương có thể gây run tay chân ở người già, bao gồm:

- Thuốc điều trị hen suyễn.

- Thuốc Corticosteroid.

- Thuốc chống co giật.

- Thuốc chống loạn thần.

Thuốc trị hen suyễn, thuốc chống loạn thần... có thể gây run tay chân

Ngoài ra, sử dụng quá mức hoặc tự ý ngừng dùng các loại thuốc an thần như Benzodiazepine, thuốc giảm đau nhóm opioid cũng có thể gây run tay chân. Việc lạm dụng các chất kích thích như caffeine, rượu bia… cũng có thể làm suy giảm các hoạt động chức năng của thần kinh, dẫn đến run tay chân ở người cao tuổi.

Nếu tình trạng run tay chân do dùng thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động thường ngày, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để giảm liều hoặc đổi sang loại thuốc khác phù hợp hơn.

Run vô căn

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), run vô căn là tình trạng run phổ biến nhất. Bệnh có thể xảy ra với tất cả mọi người, nhưng những người trên 40 tuổi sẽ có nguy cơ cao nhất. Dù chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh, các nhà khoa học cho rằng di truyền có thể là yếu tố nguy cơ chính của căn bệnh này.

Run vô căn chủ yếu xảy ra ở bàn tay hoặc ở đầu. Người bệnh thường run khi tập trung thực hiện một công việc (ví dụ như khi viết, khi xâu kim, cầm đũa/thìa).

Các triệu chứng run vô căn thường tiến triển từ từ và trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh căng thẳng, mệt mỏi hay khi hồi hộp trước đám đông.

Bệnh run vô căn thường không cần điều trị nếu các triệu chứng chưa ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống. Trong trường hợp cần điều trị, bác sỹ có thể cho bạn sử dụng một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc an thần… để kiểm soát triệu chứng run.

Các nguyên nhân gây run khác ở người cao tuổi

Người cao tuổi cũng có thể bị run do đa xơ cứng, do rối loạn bó tháp, run sau tai biến mạch máu não. Với những nguyên nhân này, tốt nhất bạn nên tuân thủ sử dụng thuốc điều trị, đồng thời tập luyện thường xuyên mỗi ngày để giúp các cơ bắp dẻo dai, linh hoạt, nâng cao hiệu quả giảm run.

Như vậy, mặc dù có rất nhiều nguyên nhân khiến người cao tuổi bị run chân tay nhưng nhìn chung đều xuất phát từ sự tổn thương, chấn thương não hoặc do thoái hóa, lão hóa tuổi già khiến hoạt động chức năng của các tế bào thần kinh bị rối loạn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh thuốc điều trị thì việc bổ sung các tiền chất dinh dưỡng, các yếu tố bảo vệ cho tế bào thần kinh là điều vô cùng cần thiết. Thực tế, nguồn bổ sung các chất này an toàn và hiệu quả nhất chính là từ các thảo dược tự nhiên.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, các hoạt chất sinh học trong hai thảo dược thiên ma, câu đằng có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh. Đây còn là hai thảo dược chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não bộ, làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não, từ đó giúp giảm run chân tay ở người cao tuổi do nhiều nguyên nhân.

Vi Bùi H+ (Theo Seniors.lovetoknow)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện hỗ trợ giúp giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những người bị run vô căn, Parkinson, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh