Những tác hại khi nằm ngủ gối cao

Nằm trên gối quá cao trong thời gian dài có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Cái chết êm ái từ chiếc gối ngủ quen thuộc

6 bí quyết giúp bạn ngủ ngon, mơ đẹp

5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe não bộ

Ảnh hưởng tiêu cực đến tư thế

Sử dụng gối cao hoặc nhiều gối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vùng cổ và cột sống. Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ), khi ngủ với một chiếc gối quá cao, đầu và cổ sẽ bị nâng lên quá mức, tạo ra đường cong không tự nhiên ở cột sống. Sự sai lệch này gây áp lực lên các cơ ở cổ và vai gáy, dẫn đến tình trạng cứng khớp, khó chịu và thậm chí là đau mạn tính theo thời gian.

Căng cơ và cứng khớp

Khi gối quá cao, đầu và cổ của bạn sẽ bị nâng lên cao hơn mức bình thường. Điều này khiến các cơ ở cổ và vai phải co lại liên tục để giữ cho đầu ở vị trí này. Việc co cơ liên tục trong suốt đêm có thể dẫn đến căng cơ và cứng khớp khi bạn thức dậy.

Các vấn đề về hô hấp

Ngủ với gối cao có thể ảnh hưởng đến việc thở đúng cách, đặc biệt là đối với những người dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn hoặc ngưng thở khi ngủ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Vật lý Trị liệu (Nhật Bản), sử dụng gối cao có thể làm cong quá mức đường cong tự nhiên ở vùng cổ. Điều này dẫn đến giảm không gian đường thở tại vị trí họng, nơi không khí lưu thông vào thanh quản. Sự thay đổi cấu trúc này làm giảm khả năng thông khí, dẫn đến các vấn đề về hô hấp.

Các vấn đề về tiêu hóa

Ngủ với đầu kê cao trên gối có thể gây trào ngược acid dạ dày hoặc ợ nóng. Lý do là vì nó có thể khiến acid dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này dẫn đến cảm giác khó chịu và nóng rát, đặc biệt là khi nằm xuống sau bữa ăn.

Lưu thông máu kém

Sử dụng gối cao cũng có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu, đặc biệt ở vùng cánh tay và vai. Khi đầu và cổ bị nâng cao quá mức, các mạch máu ở cổ bị chèn ép, hạn chế lưu lượng máu đến các chi. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến tê cứng, ngứa ran hoặc thậm chí là các vấn đề về tuần hoàn nghiêm trọng hơn.

Đau đầu

Đau đầu là một tác động phổ biến khác của việc sử dụng gối cao. Theo bà Manjusha Agarwal, Bác sĩ khoa Nội tiết tại Global Hospital (Ấn Độ), gối đầu không đúng cách khi ngủ có thể gây áp lực quá mức lên các cơ cổ và mạch máu." Áp lực này có thể dẫn đến căng cơ và đau nhức, trong một số trường hợp, có thể dẫn đến đau đầu căng cơ hoặc thậm chí là đau đầu Migraine (hay đau nửa đầu Migraine, đau đầu vận mạch). Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ kém do sử dụng gối cao cũng có thể góp phần gây ra đau đầu.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp